posttoday

"แม่แตงโม" ยื่นกมธ.สิทธิมนุษยชนขอให้ยุติยุ่งคดีแตงโม เผยไม่พอใจหมอพรทิพย์

28 มีนาคม 2565

แม่แตงโม-นิดา ยื่นหนังสือต่อ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ขอถอดถอนการทำคดีแตงโม เผยไม่พอใจการทำงานของ หมอพรทิพย์ หวั่นทำรูปคดีตำรวจเสียหาย

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 65 ที่รัฐสภา นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมด้วย ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอถอดถอนการทำเรื่องคดีแตงโม พร้อมขอให้สั่งการให้ กมธ.ฯ บางคนหยุดแทรกแซงการทำงานของตำรวจ และแจ้งถอดถอนให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.ในฐานะ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ และ เต๊ะ-ศตวรรษ เศรษฐกร ออกจากการเป็นผู้สังเกตการณ์ต่อคดีดังกล่าว

นางภนิดา เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นหนังสือต่อ ประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เพื่อถอดถอนการดำเนินการเกี่ยวกับคดีของลูกสาว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ขอให้ กมธ.เข้ามาช่วยเรื่องคดี ส่วนสาเหตุการมายื่นเรื่องต่อ กมธ.ฯ ชุดดังกล่าวก่อนหน้านี้ เนื่องจากขณะนั้นตนบกพร่องไม่ได้อ่านหนังสือดังกล่าวให้รอบคอบ ทำให้ ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ที่ทำคดีก่อนหน้านี้เป็นผู้ดำเนินการเองกับหลานสาวตน

ส่วนกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ดำเนินการในตอนนี้ นางภนิดา เปิดเผยว่า ตนไม่พอใจที่คุณหมอออกมาให้สัมภาษณ์และดำเนินการหลายอย่าง ซึ่งตนมองว่าการดำเนินการของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ในหลายๆประเด็น อาทิ การเข้าไปดูการทำงานของตำรวจ การดำเนินการเรื่องศพ รวมถึงการตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่าการออกมาเรียกร้องนี้เพื่อปกป้องเกียรติตำรวจมากกว่าจะคลี่คลายคดีแตงโมหรือไม่ คุณแม่แตงโม มองว่า คนละส่วน ซึ่งตนก็พอใจการทำงานของตำรวจมาตั้งแต่เริ่ม

เมื่อถามต่อว่าวันนี้มั่นใจตำรวจ 100% ใช่หรือไม่ นางภนิดา ยืนยันว่า ไว้ใจการทำงานตำรวจอยู่แล้ว และตอนนี้ตำรวจได้ทำคดีใกล้จะจบแล้ว แต่คุณหมอจะมาผ่าศพรอบ 2 ทำไม ซึ่งคุณแม่ก็โกรธและไม่เข้าใจ

เมื่อถามต่ออีกว่า เต๊ะ-ศตวรรษ เป็นญาติฝ่ายไหนทำไมถึงแต่ตั้งเป็นผู้สังเกตการณ์ แม่แตงโม ระบุว่า แม่ไม่รู้จัก แต่ที่มาที่ไปคือ ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักร แนะนำให้รู้จักและขอให้มาเป็นผู้สังเกตการณ์กับคุณหมอพรทิพย์ฃ

ช่วงท้ายถามว่าไม่อยากให้หมอพรทิพย์มาช่วยคลี่คลายหรือ แม่แตงโม ระบุว่า สำหรับทางนิติเวชและคุณหมอจบแล้ว เรื่องเรือก็จบแล้ว และไม่มีงานอะไรให้คุณหมอทำอีกแล้ว

ช่วงท้ายถามย้ำว่าอยากบอกอะไรกับหมอพรทิพย์ไหม คุณแม่ ระบุว่า ได้พูดไปหมดและไม่มีเรื่องจะพูดกับท่าน

สำหรับข้อเรียกร้องที่ นางภนิดา แจ้งต่อประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ให้ยุติการทำงานของ กมธ.บางท่าน มี 5 ข้อดังนี้

1.) ก้าวก่ายการทำงานตำรวจ

2.) นำผลพิสูจน์ศพไปเปิดเผยซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของตำรวจผิด

3.) มีการดิสเครดิตแพทย์นิติเวช

4.) อ้างหลักการนิติวิทยาศาสตร์ ของต่างประเทศ

5.) กล่าวหาตำรวจเตาะถ่วง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา แม่แตงโม ได้ให้ทนายไปยื่นเรื่องให้ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ช่วยติดตามการทำคดีดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

"แม่แตงโม" ยื่นกมธ.สิทธิมนุษยชนขอให้ยุติยุ่งคดีแตงโม เผยไม่พอใจหมอพรทิพย์

"แม่แตงโม" ยื่นกมธ.สิทธิมนุษยชนขอให้ยุติยุ่งคดีแตงโม เผยไม่พอใจหมอพรทิพย์