posttoday

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา

23 กันยายน 2563

“แอนนี่ บรู๊ค” เล่าข้อดี-ข้อเสียการส่งลูกเรียนอินเตอร์ และย้ายมาเรียนแบบธรรมดา

ชีวิตผ่านมรสุมมามากมาย สำหรับสาว “แอนนี่ บรู๊ค” หรือ “รุ่งนภา บรู๊ค” ที่พยายามทำงานทุกอย่างเพื่อให้มีรายได้เข้ามาเลี้ยงลูกและครอบครัว ล่าสุดสาว “แอนนี่” ได้ออกมาเล่าประสบการณ์จากใจของคนเป็นแม่ ถึงข้อดี-ข้อเสียของการส่งลูกเรียนอินเตอร์ และสุดท้ายได้ย้ายลูกมาเรียนโรงเรียนธรรมดา

โดยทางสาว “แอนนี่“ ได้เผยว่า “แบ่งประสบการณ์

จากอินเตอร์สู่สามัญ

ด้วยพิษเศรษฐกิจที่ทุกวงการ ทุกอาชีพระส่ำระสาย หาเงินฝืดเคืองเรียกว่าหืดขึ้นคอกันเลยทีเดียว แต่สำหรับแอน แอนว่าตัวเองเป็นคนไม่อยู่เฉยและมองหาช่องทางทำมาหากินอยู่ตลอดเวลา ถึงช่วงที่หาเงินยากก็จะพยายาม หาให้ได้เพื่อลูก...

ตอนเล็กนั้นฑีเรียนอนุบาล เทอมนึง ก็หลายอยู่ เพราะโรงเรียนใกล้บ้านที่บางนา ของผู้ใหญ่ที่ช่วยดูแลน้องเวลาที่แอนทำงาน ค่าเทอมถือว่าอยู่ในระดับกลางถึงแพง แต่ด้วยวัยตอนนั้นแค่33 ยังไหวต่องานหนัก จึงไม่มีปันหา.....

วันคืนผ่านไป เด็กชายขึ้น ป.1ด้วยความที่เห็นลูกเก่งภาษาและตัวน้องขอเรียนโรงเรียนที่มีฝรั่ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ออกจากปากน้องจริงๆ.....

เราจึงเดินทางต่างประเทศอีกครั้งเพื่อหาเงินทุนในการเรียน ใช้เงิน หลายแสนในการเริ่มต้นและยังมีค่าเทอมต่อๆมาทุกเทอม แต่น้องใฝ่เรียนและคะแนนเต็มเกือบทุกวิชาจึงยอมให้น้องเรียน...

อันว่าโรงเรียนอินเตอร์นั้นดี ตรงที่เด็กอิสระ เรียนๆเล่นๆ มีทุกอย่างในการเรียนต่อสัปดาห์ พ่อแม่แทบไม่ต้องหาเรียนพิเศษ ไม่ต้องเจอสอบ โอเนทเอเนทอะไรมากมาย หรือสอบเข้าโรงเรียนให้เครียด จะเข้าก็เข้าเลย จ่ายตังค์ จบ

เด็กก็คุยกันภาษาอังกฤษซะส่วนมาก (ได้ความอินเตอร์ไปเต็มๆ) ซึ่งเป็นส่วนแข็งของโรงเรียนอินเตอร์ แต่ อย่าลืม สังคมแบบนี้ย่อมแลกมาด้วยกิจกรรมที่แสนแพง

เทศกาล ไทย+เทศแต่ละปี อย่างเยอะบางทีหาเสื้อผ้ากันแทบไม่ทัน น้อยหน้ากันก็ไม่ได้ เป็นการสร้างค่านิยมหัวสูงให้ลูกโดยเราไม่รู้ตัว

พอป2 ผ่านไป ค่าใช้จ่ายมีแต่เพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น..

ประกอบกับ น้องเริ่มโตและเริ่มอยากอยู่ใกล้แม่มากยิ่งขึ้น.........

นั่งมองเงินในบัญชี กับ พิจารณาค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน แต่ละปีผ่านไป

ทุกเหตุผลบวกกัน จนเราต้องทิ้งงานทิ้งเงินที่ว่าหาได้ง่าย (#ถึงหาง่ายแต่ถ้ายังต้องจ่ายค่าเทอมและชีวิตที่แสนแพงก็ไม่เหลืออยู่ดี) เพื่อลดอัตราชีวิตลง แต่ได้อยู่ใกล้ชิดและดูแลลูกมากขึ้น ตอนนี้ก็ไม่ได้มีหรือร่ำรวยและยังคงหางานทำอยู่ตลอดแต่มุมมองก็เปลี่ยนไปคือต้องหางานที่เราดูแลลูกได้และเซฟค่าใช้จ่ายทุกอย่างลงด้วยในจุดนี้

จึงมองหาโรงเรียนใหม่ซึ่งไม่ง่ายเลย ใครเป็นพ่อแม่ย่อมรู้ดี

และเปลี่ยนจากอินเตอร์มาธรรมดามันต้องเข้ากลางเทอม! ต้องหาโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนที่รองรับเด็กเข้ากลางเทอมแบบนี้

โชคดีที่ไถ่ถามเพื่อนๆพี่ๆได้ข่าวจึงลองไปดูเห็นชอบเลยให้เรียนเลย ตอนแรกกลัวมาก เพราะน้องไม่เอาเลยนั่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่เอา

แต่สุดท้ายเราให้เหตุผลที่ดี บอกความจริงถึงสถานการณ์ในชีวิต ทุกอย่าง พอไปหลายวันเข้าและปรับชีวิตกันอยู่พักหนึ่งเรื่องดีๆในการเข้าเรียนก็ตามมา ...... ที่สำคัญ ค่าเทอมไม่แพงมาก

กิจกรรมไม่เยอะมาก ไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ และความเฮี้ยบของครูไทยดีกว่าอินเตอร์ตรงที่ อัตราการแกล้งกันแรงๆมีน้อย น้องเคยเล่าว่าอยู่

โรงเรียนเก่าโดยจับกดน้ำในสระว่ายน้ำ ,โดนมัดอยู่ในถุงดำแทบหายใจไม่ออก,โดนดินสอแทงเลือดอาบกลับบ้านทุกวันนี้ไส้ดินสอยังปักคาหลังอยู่เลย เพราะความอินเตอร์มันอิสระมากเกิน(บางที่) แต่ที่นี่ไม่มีเรื่องแบบนี้กวนใจ(มีนิดหน่อยตามประสาเด็กๆแต่ไม่รุนแรงมาก)

อาหารกลางวันมีให้ทาน ไม่เสียเงิน

ทุกวันนี้ มีความสุขตามอัตราที่มีที่เป็นอยู่ มีบ้างที่หนักๆ จนท้อแต่ก็ไม่ถอย มีตัวเองและลูกเป็นกำลังใจมาตลอด

และส่วนตัวเอง ตัดขาด สิ่งฟุ่มเฟือยทั้งหมด ไม่เที่ยวไม่ซื้อเสื้อผ้าเครื่องสำอางค์ และยังคอยมองหาช่องทางในการทำมาหากินและคอยไถ่ถามไอเดียใหม่ๆจากคนรอบข้างอยู่เสมอ

บางที การลดการไต่ระดับลง ลดอัตราลง เราอาจจะพบกับความสุขมากกว่าเดิมก็เป็นได้

สิ่งที่ต้องทำคือ "หยุด" ทบทวน.

อะไรบ้างที่มันเกินไปกับชีวิตก็ให้ลดลง

อะไรที่ขาดหายก็ให้เติม

แล้วชีวิต ...#ไม่ต้องดีพอสำหรับใครหรอก แต่พอดีกับตัวเองให้มีชีวิตต่อไปได้ก็พอ

ทุกอย่างแก้ได้ ยังไม่สายเกินไป คุณภาพของชีวิต เริ่มต้นที่ความคิดของเราเอง”

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา

“แอนนี่ บรู๊ค” แชร์ประสบการณ์การย้ายลูกจากเรียนอินเตอร์ มาเรียนธรรมดา