posttoday

ชาวเน็ตเผยเหตุผลทำไม “ใบเตย อาร์สยาม” ถึงไม่สามารถเข้าสู่ราชนิกุลได้

08 เมษายน 2563

“ใบเตย อาร์สยาม” ถูกชาวเน็ตแย้งกรณีการเปลี่ยนนามสกุลไปใช้ “ณ อยุธยา”

เป็นอีกประเด็นที่ตอนนี้หลายคนต่างให้ความสนใจ กับกรณีที่คู่รักคนดัง “ใบเตย สุธีวัน” หรือ “ใบเตย อาร์สยาม” ได้จดทะเบียนสมรสกับ “ดีเจแมน -พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา” โดยสาว “ใบเตย” ได้เปลี่ยนนามสกุลจาก “ทวีสิน” มาเป็น “กุญชร ณ อยุธยา” ตามสามี

แต่แล้วก็เกิดเรื่องราวขึ้นเมื่อมีคนได้ตั้งกระทู้ในเว็บชื่อดังว่า “ทำไมคุณใบเตย อาร์สยาม นามสกุลถึงใช้ ณ อยุธยา ได้ครับ” พร้อมทั้งยังได้อธิบายต่อว่า เนื่องจากวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คุณใบเตย สุธีวันได้จดทะเบียนสมรสกับดีเจแมน ซึ่งดีเจแมนเป็นบุตรชายของคุณพิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา ผู้สืบสายราชสกุลในรัชกาลที่2 เรียงลำดับสายดังนี

เริ่มจาก

>>พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่2

>>เสด็จพระองค์ชาย กรมพระพิทักษเทเวศร์

>> พระองค์ชาย สิงหนาทราชดุรงค์ฯ

>>หม่อมราชวงศ์ชาย หลาน กุญชร

>>หม่อมหลวงชาย ขาย กุญชร

>>นาง พิมพ์แข กุญช ณ อยุธยา

>>นาย พัฒนพล มินทะขิน หรือ ดีเจแมน

จึงเกิดข้อสงสัยครับว่า ดีเจแมนบุตรลูกชายคุณพิม์แข กุญชร ณ อยุธยา กับพ่อที่นามสกุล มินทะขิน แต่ทำไมคุณสุธีวัน หรือใบเตย อาร์สยามจึงใช้ กุญชร ณ อยุธยา ได้ เพราะตามหลักแล้วบุตรที่จะใช้ราชสกุลตามมารดาได้นั้น จะไม่สามารถใช้ ณ อยุธยาได้ เช่น

1.คุณ จุลจักร จักรพงษ์ หรือฮิวโก้ บุตรชาย หม่อมราชวงศ์หญิง นริศรา จักรพงษ์

2.คุณ คลาวเดีย จักรพันธุ์ บุตรสาว หม่อมราชวงศ์หญิงจันทิรา จักรพันธุ์

3.คุณซาร่า มาลากุล บุตรสาว นางทับทิม มาลากุล ณ อยุธยา เป็นต้น”

อีกทั้งยังมีชาวเน็ตได้สรุปให้ได้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ว่า จริงๆ แล้ว “ดีเจแมน” ไม่สามารถใช้สร้อย “ณ อยุธยา” ได้ เพราะราชสกุล “กุญชร ณ อยุธยา “เป็นนามสกุลมารดา ไม่ใช่นามสกุลบิดา สามารถใช้ได้แค่ “นายพัฒนพล กุญชร” (ไม่มี ณ อยุธยา) เพราะสร้อย “ณ อยุธยา” จะมาทางสายผู้ชายเท่านั้น ส่วนของ “ดีเจแมน” จะหมดตั้งแต่คุณแม่ คือ “พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา” ซึ่งลูกของ “คุณพิมพ์แข” นั้นจะใช้นามสกุล “กุญชร” ก็ได้ แต่ต้องไม่มี “ณ อยุธยา”

โดยเรียกง่ายๆ ว่าสร้อย “ณ อยุธยา” ต้องต่อกันไปทางผู้ชาย จะข้ามไปทางผู้หญิงไม่ได้ และหลานของ “หม่อมหลวงขาบ กุญชร” จะใช้ “ณ อยุธยา” ได้ ต้องเป็นหลานปู่เท่านั้น หลานตาใช้ไม่ได้ ซึ่ง “ดีเจแมน” เป็นหลานตาของ ”หม่อมหลวงขาบ กุญชร” จึงใช้ “ณ อยุธย”า ไม่ได้ พร้อมทั้งบอกว่าเรื่องนี้แม่ของ “ดีเจแมน” รู้ดีแน่นอนว่าเป็นยังไง ถ้าแก้เขาคงแก้นานแล้ว นี่เหมือนกับเอาหูไปนา เอาตาไปไร่

ข้อมูลจาก https://pantip.com/topic/39776876