posttoday

ซูเปอร์ฮีโร่ผงาดจอ

17 พฤศจิกายน 2553

นับจากภาพยนตร์เรื่องอินทรีแดงปรากฏโฉมออกมาในช่วงเวลาแห่งความเปราะบางทางสังคม ก็มีละครหลากหลายในเรื่องแนวฮีโร่ออกมาเป็นระยะๆ

นับจากภาพยนตร์เรื่องอินทรีแดงปรากฏโฉมออกมาในช่วงเวลาแห่งความเปราะบางทางสังคม ก็มีละครหลากหลายในเรื่องแนวฮีโร่ออกมาเป็นระยะๆ

โดย....โยธิน

นับจากภาพยนตร์เรื่องอินทรีแดงปรากฏโฉมออกมาในช่วงเวลาแห่งความเปราะบางทางสังคม ก็มีละครหลากหลายในเรื่องแนวฮีโร่ออกมาเป็นระยะๆ

ซูเปอร์ฮีโร่ผงาดจอ

ซึ่งละครและภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่นี้สามารถทำงานได้ทั้งในและนอกจอ โดยเฉพาะของเล่นในกลุ่มเด็กๆ ที่ชื่นชอบฮีโร่มากเป็นพิเศษ หากมองย้อนกลับไปในอดีต ภาพยนตร์และละครแนวซูเปอร์ฮีโร่ของไทยเราเองก็มีอยู่มากมายหลายเรื่อง ทั้งที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศ หรือทำออกมาสร้างสีสันประดับวงการก็ตามที สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าเวลาและสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางใด ซูเปอร์ฮีโร่ก็ยังเป็นที่ต้องการของทุกคน

แนวทางการเป็นซูเปอร์ฮีโร่

ซูเปอร์ฮีโร่ในโลกมายานั้นมีมากมาย โดยหลักๆ พื้นฐานใหญ่ๆ ฮีโร่ทุกตัวจะแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ

ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ในตัวเอง และใช้ความสามารถนั้นทำสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ซูเปอร์แมน อุลตร้าแมน และสไปเดอร์แมน ตัวอย่างเหล่านี้คือซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ใช่คนธรรมดาอย่างเรา แต่ความสามารถพิเศษนี้จะติดตัวมาแต่กำเนิด หรือเกิดเพราะอุบัติเหตุต่างๆ พวกเขาก็คือคนที่เลือกใช้ความสามารถในทางที่ถูกต้อง และจะต้องมีจุดอ่อนอย่างใดอย่างหนึ่งให้หมดพลังกลายเป็นคนธรรมดา ให้เราได้มีลุ้นว่าพระเอกของเราจะรอดหรือไม่ ถ้าพระเอกชนะทุกครั้งก็ดูน่าเบื่อจนเกินไป สำหรับยอดมนุษย์ของไทยก็มีอย่างมนุษย์เหล็กไหล และนักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว ที่ได้เห็นผลงานออกมาเป็นรูปธรรมมากที่สุด

อีกประเภทหนึ่งก็คือ ซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นมนุษย์ธรรมดา แต่มีความสามารถเต็มไปด้วยทักษะการต่อสู้และอุปกรณ์ทันสมัย และต้องใส่ชุดแสดงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา เช่น แบทแมน อินทรีแดง และเดอะ มาร์ค ออฟ ซอร์โร ถ้าออกแนวแฟนตาซีนิดๆ ก็มีอย่าง ขบวนการแรนเจอร์ 5 สีทั้งหลายของญี่ปุ่น ไอรอนแมน แต่อย่างเจมส์บอนด์ 007 นั้นยังไม่จัดว่าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ ถึงแม้จะมีความสามารถด้านการต่อสู้ และอุปกรณ์ไฮเทคมากมายที่ได้สนับสนุนจากเจ้าของสินค้าที่มาซื้อโฆษณาในภาพยนตร์ แต่เอกลักษณ์ด้านการแต่งกายของเขานั้นยังไม่โดดเด่นพอที่เด็กๆ จะเรียกว่าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ รวมทั้งมีเพียงแรงจูงใจที่ต้องทำเพราะหน้าที่การงานเท่านั้น

การเดินเรื่องของซูเปอร์ฮีโร่

การเดินเรื่องซูเปอร์ฮีโร่นั้น ในอดีตมักจะมีคู่ปรับตลอดกาลเป็นบุคคลหรือองค์กรใดๆ ที่ซูเปอร์ฮีโร่ของเราต้องการเอาชนะ เมื่อชนะได้ก็จบเรื่องกันไป เช่น ขบวนการ 5 สีของญี่ปุ่น หรืออีกแนวทางหนึ่งก็คือ ออกมาปฏิบัติภารกิจเป็นครั้งคราวเฉพาะเมื่อมีศัตรูใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น สไปเดอร์แมน และซูเปอร์แมน (อย่างนี้หากินได้นานกว่า)

การเดินเรื่องของซูเปอร์ฮีโร่ในยุคปัจจุบันจะอิงชีวิตจริง และสอดแทรกเรื่องราวทางสังคมเข้าไปให้คนดูรู้สึกอินไปกับเรื่อง และดูเหมือนว่าซูเปอร์ฮีโร่นั้นสามารถมีตัวตนได้อยู่บนโลก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือเรื่อง สไปเดอร์แมน ที่พระเอกยังต้องทำงานหาเลี้ยงชีพและรับจ๊อบปราบเหล่าร้ายบ้างเป็นครั้งคราว หรือฝั่งญี่ปุ่นก็จะเป็นซีรีส์มาสค์ไรเดอร์ที่ออกฉายในช่วงปี 2005 เป็นต้นมา ตัวละครไรเดอร์ต่างๆ จะเป็นคนในสังคมที่มีหน้าที่การงานแตกต่างกันออกไป

เดินเรื่องเพื่อไขความลับบางอย่างเพื่อร่วมกันคลี่คลายปัญหาในทางที่ดี แน่นอนว่าต้องมีการต่อสู้ด้วยอุปกรณ์ไฮเทค เพื่อหวังผลการค้าหลังออกอากาศเจาะตลาดกลุ่มเด็กๆ บ้าง แต่อย่างไรก็ดีในการต่อสู้นั้นใช่เพียงเจอหน้าตาก็รู้ว่าเป็นศัตรูเข้าห้ำหั่นกันเพียงท่าเดียว แต่เป็นการต่อสู้อย่างมีที่มาที่ไปและเหตุผลสำคัญในการกระทำต่างๆ มากขึ้น

ซูเปอร์ฮีโร่ผงาดจอ

เป็นตัวละครที่มีมิติทางความคิด อารมณ์ และสังคมมากขึ้น ไม่สุดโต่งเหมือนสมัยก่อน ที่อยู่ดีๆ ก็ใส่หน้ากากผูกผ้าแพร 7 สีพันคอ ออกกวาดล้างทรชน หรือสร้างสัตว์ประหลาดออกมาทำลายบ้านเมืองตัวเองเป็นว่าเล่น แล้วให้ซูเปอร์ฮีโร่มาช่วย

ซูเปอร์ฮีโร่ของไทย

หากยังจำกันได้ ภาพยนตร์แนวฮีโร่ของไทยในอดีตที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้นเรื่อง อินทรีแดง บทประพันธ์โดย เศก ดุสิต ซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่มีพลังวิเศษใดๆ ใช้ความสามารถทักษะการต่อสู้และความฉลาดไหวพริบด้วยตัวเองล้วนๆ ไม่ต่างอะไรกับ แบทแมน กับ ไอรอนแมน ของอเมริกา

ซูเปอร์ฮีโร่แนวเหนือมนุษย์ของไทย เช่น หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ หรือยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ เป็นการลงทุนสร้างภาพยนตร์ไทยระหว่างประเทศเรื่องแรกๆ ของไทย และได้รับการตอบรับจากคนไทยและญี่ปุ่นค่อนข้างดี หรือเรื่องนักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว ซึ่งจัดว่าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ เพราะมีการแต่งกายที่ชัดเจน มีพลังพิเศษ มีจุดอ่อนที่ทำให้หมดพลัง มีอุดมการณ์และศัตรูที่ชัดเจน

เป็นซูเปอร์ฮีโร่นั้น มีเพียงความสามารถและความกล้าอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องมีเอกลักษณ์ด้านการแต่งกายที่ชัดเจน มีความสามารถเฉพาะตัวที่อย่างใดอย่างหนึ่ง และแสดงออกมาอย่างสุดโต่งด้วยการแต่งกายปิดบังหน้าตามิดชิด มีชื่อเรียกขานให้เป็นที่รู้จัก ไม่เคยรับผลตอบแทน และช่วยผู้คนในเหตุการณ์ยามคับขัน หรือทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ

ซูเปอร์ฮีโร่ และ ฮีโร่ในชีวิตจริง

หลายคนเคยตั้งคำถามว่าแล้วในชีวิตจริงๆของเรานั้นจะมีซูเปอร์ฮีโร่เหมือนอย่างในภาพยนตร์หรือไม่ คำถามกลับกันก็คือแล้วถ้ามีจริงๆเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขามีตัวตน ในเมื่อซูเปอร์ฮีโร่ส่วนใหญ่มักปิดบังตัวเองไม่อยากให้ใครรู้ และยากนักที่เราจะได้พบในชั่วชีวิตหนึ่ง

หรือถ้าคิดจะเป็นฮีโร่จริงๆก็ต้องเผชิญกับคำถามมากมายที่ต้องตอบตัวเองว่า คุ้มไหมกับการกระทำเสี่ยงภัยแบบนี้ , ต้องใช้เงินเท่าไหร่ถึงจะสามารถทำได้ ,คุณมีเวลาเหลือเฝือในชีวิตหรือเปล่า ,ไม่เป็นห่วงครอบครัวและคนข้างหลังหรือ

ซูเปอร์ฮีโร่ จึงเป็นไปได้ยากในชีวิตจริงๆ แต่ถ้าเป็น ฮีโร่ นั้นมีอยู่มากมายและทุกคนก็สามารถเป็นได้ สมรักษ์ คำสิงห์ก็เคยเป็นฮีโร่ เหรียญทองโอลิมปิคของคนไทย ,คุณแม่ท้องแก่ก็เคยเป็นฮีโร่ขับรถไล่ตามคนร้าย ,นักผจญเพลิงก็เคยเป็นฮีโร่ช่วยชีวิตผู้คน ทหารหาญภาคใต้ก็เป็นฮีโร่ช่วยรักษาความสงบสุข คุณเองก็เป็นฮีโร่ได้ เพียงเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องพอเหมาะพอควรแก่ตัวเองและสังคมเท่านั้น