posttoday

มังงะมีชีวิต ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ

15 มกราคม 2560

เพิ่งอายุครบ 50 ไปหมาดๆ สำหรับนักวาดการ์ตูน ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ เจ้าของผลงานชื่อดัง อย่าง Slam Dunk

โดย...ปณิฏา

เพิ่งอายุครบ 50 ไปหมาดๆ สำหรับนักวาดการ์ตูน ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ เจ้าของผลงานชื่อดัง อย่าง Slam Dunk (1990-1996) มังงะเกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอล และ Vagabond (1998-ปัจจุบัน) เรื่องราวของยอดซามูไรในตำนาน มิยาโมโตะ มูซาชิ ทั้งสองเรื่องจะเป็นคนละแนวอย่างสุดขั้ว ทำให้สร้างชื่อเสียงและขยายฐานแฟนๆ ได้กว้างขึ้นอีก

ก่อนที่จะสร้างสรรค์ชิ้นงานของตัวเอง ทาเคฮิโกะ เคยเป็นผู้ช่วยของ สึคาสะ โฮโจ ผู้เขียนมังงะเรื่อง City Hunter มาก่อน จนกระทั่งปี 1988 เขาก็เริ่มมีผลงานของตัวเอง อย่าง Purple Kaede เป็นมังงะขนาดสั้นตีพิมพ์ลงในนิตยสารโชเนนจัมพ์ (หนังสือการ์ตูนสำหรับผู้ชาย) ซึ่งเพียงผลงานแรกก็ได้รับรางวัลเทสึกะอวอร์ด ครั้งที่ 35 มาครอง

Purple Kaede คือปฐมบทของซีรี่ส์การ์ตูนเรื่องดังอย่าง Slam Dunk มังงะสุดฮาที่ผสมผสานเรื่องราวชีวิตวัยเรียนของเด็กมัธยมปลาย เข้ากับการแข่งขัน ฝึกซ้อมกีฬาบาสเกตบอล กีฬาโปรดของคนเขียนเอาไว้ได้อย่างถึงรสชาติ

มังงะมีชีวิต ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ

 

จริงๆ แล้ว ก่อนจะมามุ่งมั่นกับ Slam Dunk จนกระทั่งกลายเป็นมังงะท็อปฮิตติดลมบน ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ เขียนซีรี่ส์การ์ตูนเรื่องแรกคือ Chameleon Jail เล่าเรื่องของตัวเอกที่มีความสามารถเปลี่ยนร่างให้เป็นเพศชายหรือหญิงได้ตามสถานการณ์ และใช้ความสามารถพิเศษนี้ในการปราบปรามเหล่าร้าย โดยมี คาสึฮิโกะ วาตานาเบะ เป็นคนเขียนเนื้อเรื่อง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ไม่เพียงได้ตีพิมพ์ลงนิตยสารโชเนนจัมพ์เท่านั้น หากได้รับความนิยมขนาดรวมเล่มขายเดี่ยวๆ ได้ด้วย

แน่นอนว่า ชื่อเสียงอันล้นหลามมาจากเรื่อง Slam Dunk ที่เล่าเรื่องของทีมบาสเกตบอลในโรงเรียนไฮสกูลโชโฮกุ มังงะเรื่องนี้ได้รับการพิมพ์ออกเป็นเล่มๆ และขายได้ถึง 120 ล้านก๊อบปี้เฉพาะในญี่ปุ่น โดยในปี 1995 ชนะรางวัล โชกาคุคัน มังงะ อวอร์ด ครั้งที่ 40 ในฐานะมังงะสำหรับเด็กผู้ชายยอดเยี่ยม และในปี 2007 ได้รับการโหวตให้เป็นมังงะยอดนิยมที่สุดในญี่ปุ่น

Slam Dunk มีการทำออกมาเป็นเวอร์ชั่นอนิเมะ (หนังการ์ตูน) ทั้งในรูปแบบของทีวีซีรี่ส์และภาพยนตร์อนิเมะขนาดยาว (4 เรื่อง) โดย Buzzer Beater เป็นมังงะเรื่องต่อมาของเขา ที่ยังคงเกาะติดกับเกมกีฬาโปรดของตัวเอง คราวนี้เขาทำงานร่วมกับอีเอสพีเอ็น ช่องกีฬาระดับโลก มังงะเรื่องนี้เล่าถึงทีมบาสเกตบอลบนโลกมนุษย์ที่พยายามจะไปเล่นไกลถึงในอวกาศ

มังงะมีชีวิต ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ

 

Buzzer Beater ไม่ได้ตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่มๆ แต่ว่าอยู่ในเว็บไซต์ทางการของ ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ มีให้เลือกอ่าน 4 ภาษา คือ ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน และเกาหลี ตั้งแต่ปี 1997 และได้รับการสร้างเป็นอนิเมะ 13 ตอนในปี 2005 และอีก 13 ตอนในปี 2007 โดยบริษัท ทีเอ็มเอส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เป็นผู้ผลิต

สำหรับผลงานชิ้นถัดมา Vagabond ทาเคฮิโกะดัดแปลงจากนิยายของ เออิจิ โยชิคาวา เล่าเรื่องของซามูไรในตำนาน มิยาโมโตะ มูซาชิ ซึ่งเขาเริ่มวาดมาตั้งแต่ปี 1998 (ยังไม่จบ) ตำนานของ มิยาโมโตะ มูซาชิ ทำให้เขาได้รางวัลโคดันฉะ มังงะ อวอร์ด ในฐานะมังงะทั่วไปยอดเยี่ยม ในปี 2000 และยังได้รางวัล โอซามุ เทสึกะ คัลเจอร์ อวอร์ด ในปี 2002 อีกด้วย

แม้จะยังเขียน Vagabond ไม่เสร็จ ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ ก็ได้เริ่มเขียนมังงะเรื่องใหม่ Real ในปี 2001 ไปพร้อมๆ กันด้วย Real เป็นซีรี่ส์การ์ตูนเกี่ยวกับบาสเกตบอลเรื่องที่ 3 ของเขา คราวนี้มีความแตกต่างคือ ตัวเอกได้สูญเสียขา แต่ฮึดสู้กลับมาเล่นบาสเกตบอลได้อีกครั้งบนรถเข็น Real ได้รางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยม ในงานเทศกาลเจแปน มีเดีย อาร์ตส์ ปี 2001

มังงะมีชีวิต ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ Vagabond

 

ตอนที่ ทาเคฮิโกะ เขียน Slam Dunk จนประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวาง ไม่เพียงแค่ในญี่ปุ่น แต่ได้รับความนิยมทั่วเอเชียและทั่วโลก เขาอายุเพียง 23 ปีเท่านั้นเอง นับจากที่เขาเริ่มสนใจในมังงะ แต่ต้องการจะเป็นนักวาดการ์ตูนตั้งแต่อายุ 9 ขวบ หลังประทับใจในผลงานมังงะเกี่ยวกับกีฬายอดฮิตของญี่ปุ่นอย่างเบสบอล เรื่อง Dokaben ของ ชินจิ มิซูชิมะ แต่กลายเป็นว่าเขาสร้าง Slam Dunk ให้กลายเป็นซีรี่ส์มังงะเกี่ยวกับกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่ง แซงหน้า Dokaben เรื่องที่เป็นแรงบันดาลใจของเขาไปเสียอีก

โดยปกติซีรี่ส์หรือหนังเกี่ยวกับกีฬามักจะได้รับความนิยมก็เพียงเฉพาะกลุ่ม เบื้องหลังความสำเร็จของเขา อยู่ที่การสร้างคาแรกเตอร์แต่ละตัวในมังงะให้ดูมีชีวิตจริง ทั้ง Slam Dunk Buzzer Beater และ Real ไม่ได้โฟกัสไปที่ผลการแข่งขัน ความเป็นเลิศในกีฬาของตัวละครที่เขาสร้างขึ้นมาเท่านั้น แต่ยังเล่าเรื่องราวในชีวิตด้านอื่นๆ ของพวกเขาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวรักกุ๊กกิ๊กแบบวัยรุ่น อุปสรรคต่างๆ ชาวแก๊งในโรงเรียนมัธยม ฯลฯ

“มาสเตอร์มังงะต้องวาดคาแรกเตอร์ให้เหมือนมีชีวิตเท่านั้น” นั่นคือสิ่งที่เขาเชื่อและสร้างสรรค์เอาไว้ในมังงะทุกๆ เรื่อง แน่นอนว่า มาสเตอร์มังงะต้องมีทักษะในการวาดที่ดีเยี่ยมด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญในการสร้างความ “สมจริง” ให้กับคาแรกเตอร์ต่างๆ ก็คือบทพูด “เทคนิคการวาดที่ดีก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การสร้างสรรค์มังงะให้คนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงคือสิ่งสำคัญที่สุด

ศิลปินมังงะต่างจากจิตรกร เราต้องมีเรื่องราว มีความหมาย และต้องให้ความบันเทิงด้วย” ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ กล่าวไว้

มังงะมีชีวิต ทาเคฮิโกะ อิโนเอะ พอร์เทรตทาเคฮิโกะ โดย ฟาคุนโด โลเปซ