posttoday

จัดแคมเปญแฟรนไชส์ฝ่าวิกฤต ดึง 500 ธุรกิจ สร้างงานคนไทย

20 เมษายน 2564

ครม.ไฟเขียวงบ 68 ล้านบาท จัดโครงการสร้างรายด้วยแฟรนไชส์ทั่วประเทศ ช่วยคนว่างงาน-ตกงาน ช่วงโควิด เตรียม 500 แฟรนไชส์สร้างอาชีพให้คนไทย 1 หมื่นราย

นายอนุชา  บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการสร้างรายได้ด้วยแฟรนไชส์ฝ่าโควิด-19 ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ วงเงิน 68 ล้านบาท มีระยะเวลา 8 เดือน (พ.ค.-ธ.ค.) เพื่อช่วยเหลือและสร้างอาชีพคนว่างงานและคนตกงาน กระตุ้นและฟื้นฟูธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็กให้กลับมาดำเนินธุรกิจในตลาดเป็นปกติ

รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์และการขยายการลงทุนในธุรกิจให้กับแฟรนไชส์มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มช่องทางการหารายได้และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 

สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย การจัดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Road Show 2021 ใน ภูมิภาค รวม 15 ครั้ง (15 จังหวัด) (ประมาณเดือนละ 2 จังหวัด) เป้าหมาย 100 ธุรกิจ และประสานงานการเข้าถึงแหล่งเงินทุนระหว่างเจ้าของแฟรนไชส์ และสถาบันการเงินของรัฐและธนาคารพาณิชย์ที่มีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ให้แก่ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจแฟรนไชส์ได้มีเงินลงทุนเพื่อประกอบอาชีพได้ง่ายขึ้น 

การจังาน  DBD Franchise & SME Expo 2021 ส่วนกลาง 1 ครั้ง เป้าหมาย 400 ธุรกิจ พร้อมประสานงานการเข้าถึงแหล่งเงินทุนระหว่างเจ้าของแฟรนไชส์ และสถาบันการเงินของรัฐและธนาคารพาณิชย์ที่มีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ได้มีเงินลงทุนเพื่อประกอบอาชีพได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามคาดว่าธุรกิจแฟรนไชส์ 500 ราย จะได้นำเสนอธุรกิจเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ผู้ว่างงาน ผู้ต้องการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์และแฟรนไชส์ซีที่ได้รับผลกระทบได้ร่วมกิจกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ  จำนวน 10,000 ราย