posttoday

ตำนานอร่อย 100 ปี เค้กเมืองตรัง

22 เมษายน 2559

ในฐานะเมือง “คนช่างกิน” นอกจากหมูย่าง อาหารเช้าที่ขึ้นชื่อแล้ว จ.ตรัง ยังมีขนมเค้กขึ้นชื่ออีกด้วย ยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์

โดย..เมธี เมืองแก้ว

ในฐานะเมือง “คนช่างกิน” นอกจากหมูย่าง อาหารเช้าที่ขึ้นชื่อแล้ว จ.ตรัง ยังมีขนมเค้กขึ้นชื่ออีกด้วย ยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้กจังหวัดตรัง และเจ้าของเค้กรสเลิศ เปิดเผยว่า ขนมเค้กเมืองตรัง ผลิตขึ้นโดยชาวจีนไหหลำที่อพยพมาอยู่ จ.ตรัง เมื่อเกือบ 100 ปีมาแล้ว โดยพัฒนามาจากขนมไข่ของคนจีน เพื่อรับประทานเป็นของว่างคู่กับกาแฟ ต่อมาได้มีการทำขนมเค้กเป็นธุรกิจในครัวเรือนกันอย่างแพร่หลายและมีรสชาติต่างๆ มากมายกว่า 20 รสแล้ว ซึ่งรสที่ขายดีคือ เค้กเนยหรือรสดั้งเดิม เค้กกาแฟ เค้กใบเตย เค้กมะพร้าว เค้กกล้วยหอม เค้กเผือก เค้กสามรส เค้กผลไม้รวม ส่วนรสอื่นๆ ก็กำลังเป็นที่นิยม เช่น เค้กสี่รส เค้กนมสด เค้กส้ม เค้กชาเขียว เค้กขนุน เค้กลิ้นจี่ เค้กพุทรา เค้กงาดำ เค้กอบกรอบ เค้กฝอยทอง ฯลฯ

“ขนมเค้กเมืองตรังได้พัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 20 รสชาติแล้ว หวังให้เป็นที่นิยมของลูกค้ามากขึ้น และส่งผลให้ยอดการจำหน่ายเติบโตขึ้นตาม เน้นรสชาติแปลกใหม่ โดยทำมาจากผลไม้เป็นหลัก”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต่างได้พยายามคิดค้นรสชาติต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ขนมเค้กเมืองตรัง เป็นที่นิยมของลูกค้ามากยิ่งขึ้น และส่งผลให้ยอดการจำหน่ายเติบโตขึ้นตาม โดยเฉพาะรสแปลกใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องทำมาจากผลไม้ที่มีรสหวานหอม ยิ่งเป็นผลไม้ในภาคใต้ด้วยยิ่งดี แต่หากผลไม้นั้นเป็นรสเปรี้ยวแล้ว จะเป็นการยากที่จะผลิตให้ขนมเค้กมีความอร่อยได้

อย่างไรก็ตาม ความมีชื่อเสียงของเค้กเมืองตรังก็ทำให้มีการผลิตเลียนแบบ ทำให้ชมรมผู้ประกอบการขนมเค้กจังหวัดตรัง กำลังเร่งผลักดันให้ขนมเค้กเมืองตรังได้รับการรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications) หรือ GI หลังจากที่มีการพยายามเสนอเรื่องเข้าไปหลายครั้งแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากติดขัดในกฎเกณฑ์บางข้อ เช่น วัตถุดิบในการผลิตขนมเค้กส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ใน จ.ตรัง อาทิ แป้ง น้ำตาล ไข่ไก่ ทำให้ขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายที่ไปเปิดธุรกิจในจังหวัดอื่น แต่ไม่ได้มาตรฐานในบางเรื่อง เช่น รสชาติ น้ำหนัก จึงส่งผลกระทบในด้านลบมาสู่ขนมเค้กเมืองตรัง ที่เป็นของแท้ต้นตำรับ

“ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการใน จ.ตรัง ทุกรายคงไว้ซึ่งรสชาติและคุณภาพของวัตถุดิบ เพื่อความเป็นมาตรฐานของขนมเค้กเมืองตรัง อีกทั้งจะต้องมีรูตรงกลาง มีลักษณะกลมแบบวงแหวน และหน้าเค้กผิวเรียบ เพราะนี่คือจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ที่ใครๆ รู้จักกันมายาวนานแล้ว” ประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้กจังหวัดตรัง กล่าว