posttoday

แฟรนไชส์"โรงแรม มายเบด"พลิกการลงทุนธุรกิจแบบใหม่ในไทย

12 สิงหาคม 2557

ธุรกิจแฟรนไชส์ มิติใหม่ในไทย และเป็นการพลิกเทรนด์ธุรกิจบริการของประเทศ กับแฟรนไชส์โรงแรมขนาดเล็ก กับ โรงแรม มายเบด

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ธุรกิจแฟรนไชส์ มิติใหม่ในไทย และเป็นการพลิกเทรนด์ธุรกิจบริการของประเทศ กับแฟรนไชส์โรงแรมขนาดเล็ก กับ โรงแรม มายเบด (My Bed) อยู่บริเวณ ถ.รัชดา โดยได้เปิดให้บริการ ตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา พบว่า อัตราการเข้าพักจนถึงขณะนี้สูงถึง 80% สวนทางธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่อยู่ในภาวะลูกค้านักท่องเที่ยวหดหาย ยอดเข้าพักลดลง

นายสงวน สรวยจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เครือ เท็น กรุ๊ป เปิดเผยว่า โรงแรม มายเบด (My Bed) ได้เปิดให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์อย่างเป็นทางการ เพราะในประเทศไทยยังไม่มีการเปิดให้บริการแฟรนไชน์แบบนี้ และมีเจ้าของธุรกิจเป็นคนไทย โดยที่ผ่านมาบริษัทที่เปิดให้บริการแฟรนไชส์โรงแรมในไทย ส่วนใหญ่เป็นบริษัทใหญ่จากต่างประเทศที่จะมาเปิด เชน สาขาในไทย

ทั้งนี้จากการที่บริษัทมีโรงแรมในเครือ และเปิดให้บริการมานานหลายปี ทั้ง โรงแรม My hotel และ Ten Stars Inn จึงมีความมั่นใจเปิดโรงแรมขนาดเล็ก ตลาดมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก โดยโรงแรม มายเบด มีขนาดพื้นที่ประมาณ 1,200 ตร.ม. มีจำนวนห้องพัก 41 ห้อง ขนาดห้องพักประมาณ 20 ตร.ม. เปิดให้บริการในราคาห้องพักแบบประหยัด 900 บาทต่อคืนเท่านั้น

แนวคิดของโรงแรมคือ Home for traveller หรือ บ้านพักของนักท่องเที่ยว ให้ความรู้สึกแก่นักท่องเที่ยวเหมือนอยู่บ้าน ที่มีเจ้าของบ้านให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ในสไตล์ บูติก โฮเต็ล โดยการทำตลาดในช่วงแรก จะเน้นทำตลาดผ่านเว็บไซด์ และตัวแทนการท่องเที่ยว และเอเจนซี่ด้านโรงแรม ซึ่งผลการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ลูกค้าต่างชาติรู้จักโรงแรมเป็นอย่างดี เกิดกระแสการบอกปากต่อปาก ในปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าเป็นคนไทย 80% และต่างชาติ 20% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชีย

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการลงทุนแฟรนไชส์ จะอยู่ที่ 15 ล้านบาท รวมทั้งค่าแฟรนไชส์และงบลงทุนต่างๆ และเชื่อมั่นว่า ลูกค้าที่ลงทุนจะสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 5 ปี แตกต่างจาก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วไปจะสามารถคืนทุนได้ในเวลา 7-10 ปี โดยบริษัทจะมีการฝึกอบรมพนักงานให้แก่ลูกค้า การเทรนนิ่งในด้านต่างๆ แนวทางการทำธุรกิจ และแผนการตลาด รวมทั้งมีการช่วยโปรโมตโรงแรมให้ด้วย

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ภายในปีนี้จะมีลูกค้าสนใจ ติดต่อเข้ามาลงทุนประมาณ 5-10 ราย โดยกลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจ และนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ในการทำธุรกิจ และมีความมั่นใจกับการเติบโตของธุรกิจโรงแรม

ขณะที่บริษัทมีแผนลงทุนเปิดโรงแรม มายเบด แห่งใหม่ ในปีหน้า คาดว่าจะอยู่บริเวณถนน สาธร หรือ สีลม โดยเป็นอาคารของบริษัทเอง รวมทั้ง ตั้งเป้าหมายระยะยาว จะมีสาขาเปิดให้บริการจังหวัดละ 1 สาขา 

ทางด้านคู่แข่งในธุรกิจที่เป็นโรงแรมขนาดเล็กนั้น ยังไม่มีรูปแบบเดียวกับบริษัท มุ่งบริหารงานภายใต้แนวคิด โรงแรมที่มีมาตรฐานบริการดีแก่ลูกค้า ใช้ความเป็นมืออาชีพ รวมทั้งมีจุดเด่น ด้านเงินลงทุนไม่สูง เชื่อมั่น ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ในสไตล์ มายเบด จะเติบโตได้ดีในประเทศไทย เพราะในต่างประเทศ โรงแรมขนาดเล็ก ที่นิยมเปิดให้บริการในบริเวณย่านตึกเก่า กลายเป็นโรงแรมที่มีเสน่ห์ และได้รับความนิยมสูง กลายเป็นจุดท่องเที่ยวหลักในเมือง

อีกทั้งการมีโรงแรมขนาดเล็ก จะเหมาะกับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวระยะสั้นในไทยประมาณ 3 วัน และใช้เวลาเดินทางมาไทยไม่นานนัก และในอนาคตภาพรวมการท่องเที่ยวในไทยจะขยายตัวสูง เพราะประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของต่างชาติทั่วโลก ที่ต้องมาประเทศไทยให้ได้สักครึ่งหนึ่งในชีวิต และเมื่อมาแล้ว จะหลงรักประเทศไทยจนต้องมาท่องเที่ยวซ้ำหลายครั้ง

เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์น้องใหม่ของไทย มายเบด ที่มีความเชื่อมั่นว่า สามารถลงทุนทำธุรกิจได้ในทุกสถานการณ์ หากเห็นโอกาสดีรออยู่

แฟรนไชส์\"โรงแรม มายเบด\"พลิกการลงทุนธุรกิจแบบใหม่ในไทย

กลยุทธ์การธุรกิจแฟรนไชส์โรงแรม

1.มีแนวคิดการให้บริการ Home for traveller

2.ให้บริการที่เป็นมาตรฐานที่ดีแก่ลูกค้าทุกราย

3.มีอัตราค่าบริการ 900 บาทต่อคืน

4.เงินลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์ 15 ล้านบาท คืนทุน 5ปี