posttoday

ดีเดย์ชั่งไข่ขายในกทม.-ปริมณฑลก.พ.นี้

19 มกราคม 2554

พาณิชย์ สนอง มาร์ค ประเดิมขายไข่ชั่งกิโลต้นเดือนก.พ.นี้ เคาะราคาขายกิโลกรัมละ 50-52 บาท ฟุ้งช่วยประชาชนลดรายจ่าย 2-3 บาท พร้อมขจัดปัญหาถูกโกงเบอร์ไข่

พาณิชย์ สนอง มาร์ค ประเดิมขายไข่ชั่งกิโลต้นเดือนก.พ.นี้ เคาะราคาขายกิโลกรัมละ 50-52 บาท ฟุ้งช่วยประชาชนลดรายจ่าย 2-3 บาท พร้อมขจัดปัญหาถูกโกงเบอร์ไข่

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ประชุมหารือแนวทางการจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม ร่วมกับทางสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่มีมติเริ่มทดลองจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะตามตลาดสด เช่น ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดมีนบุรี ตลาดรังสิต

ทั้งนี้ร้านค้าจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดจะขายไข่ไก่ใน 2 ทางเลือก คือ จำหน่ายแบบแยกเบอร์ และจำหน่ายแบบเป็นกิโลกรัม ซึ่ง 1 กิโลกรัมขนาดไข่ไก่เบอร์ 2 จะอยู่ที่ประมาณ 16 ฟอง และไข่ไก่เบอร์ 3 จะอยู่ที่ประมาณ 16-17 ฟอง

"รูปแบบนี้จะมีเริ่มทดลองตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการพิจารณาและจะใช้เวลาทดลองประมาณ 3 เดือน ก่อนจะกลับมาทบทวนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ต่อไป"นางวัชรีกล่าว

อย่างไรก็ตาม การกำหนดขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม โดย 1 กิโลกรัมได้มีการคิดคำนวณถึงต้นทุนซึ่งราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มคละจะอยู่ที่ ประมาณ 45 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อนำมาขายปลีกให้กับประชาชนจะเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม 50-52 บาท โดยการจำหน่ายไข่เป็นกิโลกรัมจะมีราคาถูกลงฟองละ 10-20 สตางค์ ส่งผลให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย 2-3 บาทต่อ 1 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้บริโภคไม่ถูกโกงเบอร์ไข่อีกต่อไป

"หากโครงการนี้ได้รับการตอบรับดีก็จะเร่งกระจายไปยังตลาดสด ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป"นางวัชรีกล่าว

ทั้งนี้การขายไข่แบบชั่งกิโลกรัม จะช่วยลดราคาไข่ไก่ได้ เพราะสามารถส่งไข่ไก่จากฟาร์มถึงร้านขายปลีกได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนคัดแยกจากสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ โดยในช่วงเริ่มต้น จะนำไข่คละมาชั่งกิโลกรัมขายก่อนประมาณ 20% ของปริมาณไข่ทั้งหมดที่ขายในตลาดที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนที่เหลืออีก 80% ยังจะขายเป็นไข่แยกขนาดเหมือนเดิม เพื่อเป็นการทดลองตลาดก่อน 3 เดือน และหลังจากนั้นจะนำมาจัดทำเป็นมาตรฐานไข่ไก่ชั่งกิโลกรัม และราคาแนะนำอย่างเป็นทางการ