posttoday

ตม.ขวาง ปธน.ศรีลังกาเตรียมบินหนีออกนอกประเทศไปดูไบ

12 กรกฎาคม 2565

เจ้าหน้าที่สนามบินศรีลังกาได้ทำการขัดขวางประธานาธิบดี ราชปักษา ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศไปยูเออี หลังจ่อลาออกตำแหน่งพรุ่งนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา มีความพยายามนั่งเครื่องบินเดินทางไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหนีออกนอกประเทศเมื่อคืนวานนี้ (11 ก.ค.) แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสกัดจนไม่สามารถเดินทางออกจากศรีลังกาได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สนามบินรายหนึ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีราชปักษา วัย 73 ปี พยายามหลบหนีด้วยช่องทางพิเศษ รวมทั้งไม่ต้องการรอคิวตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอน เนื่องจากกังวลว่าจะถูกประชาชนเห็นและจำได้

ทั้งนี้ นายราชปักษาให้คำสัญญาว่าตนเองจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 13 ก.ค. 2565 เพื่อเปิดทางให้มีการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจอย่างสันติ และจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ หลังจากประชาชนพากันประท้วงบุกยึดบ้านพักนายโคฐาภยะ เพราะโกรธแค้นที่รัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลวจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า นายราชปักษาต้องหนีม็อบประชาชนไปยังฐานทัพเรือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาและต้องการเดินทางไปยังนครดูไบ และจากการที่นายราชปักษาได้เอกสิทธิคุ้มครองไม่ต้องถูกจับกุม จึงเชื่อว่านายราชปักษาต้องการหนีออกนอกประเทศก่อนลาออกเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะถูกจับกุมดำเนินคดีในอนาคต

ในเวลานี้ ยังไม่มีการชี้แจงว่านายราชปักษาอยู่ที่ไหนในเวลานี้ แต่มีการคาดการณ์ว่าเขาและคณะผู้ติดตามอาจเลือกที่นั่งเรือกองทัพหนีไปประเทศอินเดียหรือมัลดีฟส์ ก่อนจะขึ้นเครื่องไปดูไบ หรืออีกตัวเลือกหนึ่งคือนั่งเครื่องบินเหมาลำไปยังเมืองมัตตาลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมหินทรา ราชปักษา ซึ่งเป็นพี่ชาย และเป็นอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาอีกด้วย