posttoday

คาดไทยค้าขายกับซาอุดิอาระเบียปีนี้มูลค่าเด้ง 4 แสนล้านบาท

30 มกราคม 2565

นักวิชาการ คาดไทยค้าขายกับซาอุดิอาระเบียปีนี้มูลค่าเด้ง 4 แสนล้านบาท ผลดีกับเศรษฐกิจไทย

ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวถึง การฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียว่า จะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจการส่งออกและการลงทุนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับกลุ่มทุนข้ามชาติสัญชาติไทยโดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม ภาคการก่อสร้างและภาคบริการ ทางรัฐบาลซาอุฯได้เปิดกว้างให้นักลงทุนไทยสามารถถือหุ้นได้ถึง 100% รวมทั้งมีมาตรการให้สิทธิพิเศษในการเช่าที่ดินระยะยาวด้วยขณะเดียวกัน สินค้าหลักที่ซาอุฯมีอุปสงค์สูง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรและอาหาร คือ ข้าว น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋อง อาหารแปรรูป ซอสปรุงรส เครื่องดื่มที่ โอกาสทางธุรกิจสำหรับนักลงทุนไทยยังรวมถึงการเปิดร้านอาหารไทย ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ส่งออกจากไทยโดยเฉพาะแอร์หรือเครื่องทำความเย็นก็มีความต้องการสูงเช่นกัน

ดร. อนุสรณ์ กล่าวว่า การลงทุนในกิจการพลังงานและเหมืองแร่ในไทยโดยกลุ่มทุนธุรกิจซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยสำคัญในระยะต่อไป ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 30 ปีของการลดระดับความสัมพันธ์กันส่งผลให้ปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างกันอยู่ในระดับต่ำมาก อย่างตัวเลขของปีที่แล้ว (พ.ศ. 2564) มีการค้าระหว่างกันมูลค่ารวม 2.3 แสนล้านบาท ไทยนำเข้าสินค้าจากซาอุฯ 1.8 แสนล้าน ไทยส่งออก ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ถือว่าค่อนข้างต่ำ ยังสามารถเติบโตได้อีกมากหากมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีขึ้น

"คาดปีนี้มูลค่าการค้ากับซาอุฯน่าจะมากกว่า 350,000-400,000 ล้านบาท โดยไทยจะยังขาดดุลการค้ากับซาอุฯจากการที่ต้องนำเข้าน้ำมันและสินค้าพลังงานเพิ่มขึ้น การเติบโตเพิ่มขึ้นปริมาณและมูลค่าของการนำเข้า และ การส่งออกจะทำให้ สัดส่วนมูลค่าการค้าระหว่างไทยและซาอุฯเทียบกับมูลค่าการส่งออกทั้งหมดเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับก่อนวิกฤติความสัมพันธ์ได้ภายในปีนี้ มูลค่าการส่งออกไปซาอุฯ ประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.6%ของการส่งออกทั้งหมดเมื่อปี พ.ศ. 2564 เมื่อไทยเปิดประตูการค้ากับซาอุฯ ได้มากขึ้น จะทำให้สัดส่วนการส่งออกไปซาอุฯเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ได้" ดร. อนุสรณ์ กล่าว