posttoday

7 สายการบิน ลั่น!!! ยังไม่ได้ซอฟท์โลนจากรัฐบาล

04 สิงหาคม 2564

สมาคมสายการบินฯ วอนรัฐเร่งอนุมัติเงินกู้อุ้มสภาพคล่องหลังติดกฏเหล็กบสย. ชี้หลายบริษัททยอยหยุดบินชั่วคราว หวังเงินที่ได้ช่วยรักษาการจ้างงานต่อลมหายใจ

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า  หลังจากสายการบินทั้ง 7 สาย ประกอบไปด้วย  บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ นกแอร์ ไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอความอนุเคราะห์เเละติดตามรัฐบาลในการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษา ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เพื่อขอความอนุเคราะห์เเละติดตามรัฐบาลในการอนุมัติเงินกู้(ซอฟท์โลน)เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งหลังจากนั้นสายการบินบางส่วนได้ทยอยประกาศหยุดกิจการชั่วคราว พร้อมงด หรือเลื่อนจ่ายเงินเดือนพนักงานออกไป เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนในการดำเนินงานไว้ได้เเล้วนั้น

ทั้งนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 มีรายงานข่าวและทำให้มีผู้สอบถามมายังสมาคมฯ จำนวนมาก กรณีสายการบินทยอยได้รับสินเชื่อเงินกู้ช่วยเหลือตามนโยบาย กระทรวงการคลัง เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

อย่างไรก็ตามสมาคมฯขอเรียนชี้เเจงว่า ตลอดสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19ที่ผ่านมาสายการบินได้พยายามปรับตัวอย่างดีที่สุด รวมทั้งทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการได้รับความช่วยเหลืออย่างดี จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมเเบงค์) ในการออกมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้หรือปล่อยกู้ให้กับสายการบินต่างๆเพื่อประคองธุรกิจ

สำหรับการยื่นขออนุมัติเงินกู้โดยตรงต่อรัฐบาลถือเป็นมาตรการสำคัญที่สมาคมฯดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์โดเพื่อรักษาการจ้างงานพนักงานสายการบิน ในสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องยาวนาน เกินกว่าที่จะควบคุมเเละคาดการณ์ได้

“วันนี้ สมาคมฯยืนยันว่า ยังคงไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาลเเต่อย่างใด ซึ่งทราบว่าผ่านความเห็นชอบในหลักการจากสำนักงานประกันสังคม กระทรวงเเรงงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว แต่ติดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)ที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้สอดคล้องกับธุรกิจสายการบินซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาลช่วยเหลือในการพิจารณาเร่งรัดแก้ไขข้อกำหนดโดยเร็วที่สุดต่อไป”

ทางสมาคมฯ ขอขอบคุณทุกความปรารถนาดีจากทุกท่าน ที่สอบถามความคืบหน้าถึงการยื่นขออนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาล มาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าพวกเราจะได้รับการอนุมัติเงินกู้ในเร็ววันนี้ พร้อมผ่านพ้นสถานการณ์อันยากลำบากกลับมาให้บริการอีกครั้งไปด้วยกัน