posttoday

‘พลังงาน’ ปฏิเสธเรียกพนักงานเสี่ยงติดโควิดเข้าสำนักงาน

14 กรกฎาคม 2564

สำนักงานฯยืนยันไม่ได้เรียกพนักงานที่เสี่ยงติดโควิดเข้ามาทำงาน เหตุมีภารกิจเร่งด่วน เรียกมาเฉพาะกลุ่มที่ work from home เท่านั้น

นายเพทาย  หมุดธรรม  รักษาการผู้จัดการสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หรือ ส.กทอ  เปิดเผยว่า สำนักงานฯไม่เคยเรียกเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสูงจากการติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้ามาทำงานตามที่มีการกล่าวอ้าง

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 พบว่ามีพนักงานขับรถติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน หลังจากนั้นได้คัดแยกผู้ใกล้ชิดเบื้องต้น จำนวน 23 คน ให้อยู่ในมาตรการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน ที่พักอาศัยทันทีส่วนพนักงานที่เหลือให้ work from home ทั้งหมด (มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 12 - 23 ก.ค. 64) พร้อมกับฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดสถานที่ทำงานเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามจาการตรวจสอบมีกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเบื้องต้นจำนวน 23 คน พบว่ามีความเสี่ยงสูงจำนวน 18 คน โดยอีก 5 คน ถือเป็นกลุ่มความเสี่ยงต่ำ โดยความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกิดขึ้นจากการที่พนักงาน 1 ใน 5 คน ที่มีความเสี่ยงต่ำได้เข้ามาปฏิบัติงาน ซึ่ง ส.กทอ. ได้แจ้งให้พนักงานภายในเข้าใจโดยทั่วกันแล้ว 

ขณะเดียวกันมีภารกิจงานสำคัญเร่งด่วนที่มีความจำเป็นต้องมาปฏิบัติงานในสถานที่ จึงได้อนุมัติให้พนักงาน ที่อยู่ในกลุ่ม work from home เข้ามาปฏิบัติงานรวมจำนวน 15 คน (ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.64) โดยไม่มีพนักงานที่มีความเสี่ยงสูงเข้ามาปฏิบัติงานแต่อย่างใด 

นายเพทาย กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ให้พนักงานที่เข้ามาปฏิบัติการดำเนินการทำงานตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และ เพื่อเกิดความปลอดภัยให้มากที่สุดพร้อมทั้งรายงานข้อเท็จจริงให้กระทรวงพลังงานทราบแล้ว