posttoday

สศอ.เกาะติดปัจจัยเสี่ยงคลัสเตอร์รง.กระทบภาคผลิตเดือนมิ.ย.

28 มิถุนายน 2564

สศอ.เผยดัชนีอุตฯ เดือนพ.ค. โต 25.84% บวกสูงสุดในรอบ5ปี รับอานิสสงฆ์เศรษฐกิจโลกขยายตัว พร้อมติดตามปัญหาคลัสเตอร์ในโรงงานใกล้ชิด มีผลต่อการผลิตเดือนมิ.ย.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม (อก.) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดยภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนพฤษภาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 100.47 เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.84 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ช่วง 5 เดือนแรกขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 7.97เป็นผลจากไทยมีแผนเชิงรุกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และมาตรการภาครัฐที่ออกมากระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนอย่างต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศขับเคลื่อน 

ด้านภาคการผลิตแม้ว่าที่ผ่านมามีบางโรงงานอุตสาหกรรมต้องหยุดการผลิตชั่วคราว แต่เป็นการหยุดผลิตเฉพาะบางไลน์การผลิตเท่านั้น และเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้โรงงานสามารถกลับมาเร่งกำลังการผลิตได้เหมือนเดิมเพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น

การผลิตบางกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมมีระดับค่า MPI ในภาพรวม 5 เดือนแรกของปี 2564 ปรับตัวสูงกว่าภาพรวม 5 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ไม่มีการระบาดโควิด-19 อาทิ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษ  

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่มีผลต่อปัจจัยการผลิตในเดือนมิถุนานยน  ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของโรงงานหรือสถานประกอบการ  โดยส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการประสานโรงงานในกำกับในการทำแบบประเมินตนเองผ่าน Platform online ตามมาตรการ Good Factory Practice (GFP) เพื่อป้องกันการติดเชื้อในโรงงาน และลดความรุนแรงของการระบาดโดยควบคุมไม่ให้แพร่กระจายสู่ชุมชนในวงกว้าง โดยเฉพาะโรงงานที่มีความเสี่ยงสูง และโรงงานที่มีความแออัดในพื้นที่ปฏิบัติงาน