posttoday

"กรณ์" เสอน 5 ข้อ ให้รัฐบาลเร่งอุัมผู้ประกอบการร้านอาหาร

27 มิถุนายน 2564

"กรณ์" อดีต รมว.คลัง เสนอรัฐ จ่ายเยียวยาลูกจ้าง งดเก็บภาษี ลดค่าเช่า อุ้มผู้ประกอบการร้านอาหารเจอพิษกึ่งล็อกดาวน์

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีต รมว.คลัง โพสต์เฟสบุ๊ก ว่า

"5 ข้อเสนอที่ผม คุณหมู-วรวุฒิ อุ่นใจ - เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก และพรรคกล้า เคยระดมไอเดียกับผู้ประกอบการร้านอาหารและยื่นจดหมายเสนอต่อรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้

วันนี้ยังไม่สายที่จะนำมาปรับใช้ได้ทันทีเพื่อต่อลมหายใจของธุรกิจครับ

1. เจรจากับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ "ลดค่าธรรมเนียม" หรือลด GP 15% เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการและประชาชน

2. "เยียวยาค่าจ้าง" เงินเดือนของพนักงานในร้าน 50% ในช่วงที่รัฐบาลประกาศห้ามมีลูกค้านั่งในร้านอาหาร

3. "งดการจัดเก็บทุกภาษี" ของร้านอาหารในรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดร้านหรือห้ามนั่งโต๊ะ

4. ผ่อนผันเงินกู้?และดอกเบี้ย" ของผู้ประกอบการร้านอาหาร? ด้วยมาตรการ?งดผ่อนต้นผ่อนดอก? ไปอีกอย่างน้อย6เดือน

5. กรณีที่ร้านอาหารมีค่าเช่าพื้นที่ เช่น ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เจ้าของพื้นที่ควร "ลดค่าเช่า" ให้ด้วย อย่างน้อยร้อยละ 50 และเจ้าของพื้นที่สามารถนำส่วนลดที่ให้กับร้านอาหารเหล่านั้น ไปขอลดหย่อนภาษีจากทางรัฐบาลได้ ในรอบบัญชีถัดไป เพื่อเป็นการชดเชยและลดค่าใช้จ่ายให้ร้านอาหารที่ต้องเสียค่าเช่าทุกเดือน

"กรณ์" เสอน 5 ข้อ ให้รัฐบาลเร่งอุัมผู้ประกอบการร้านอาหาร

ส่วนพรรคกล้าได้ โพสต์เฟสบุ๊กว่า

"นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้นในประเทศไทย ประชาชนและผู้ประกอบการส่วนใหญ่ปฏิบัติตามคำสั่งและคำแนะนำของรัฐบาล ด้วยหวังว่าจะช่วยให้วิกฤติครั้งนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว แม้จะต้องเสียสละความสุขส่วนตัว รวมถึงรายได้ที่ต้องหายไปเกือบหมด

แต่ระยะเวลากว่าหนึ่งปี ที่รัฐบาลออกมาตรการต่างๆ มาแก้ไขปัญหา กลับไม่สนใจกลุ่มคนที่เสียสละเหล่านี้ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ธุรกิจบริการ และการท่องเที่ยว ล้วนขาดรายได้ จนหลายๆ รายต้องเลิกจ้างงาน และจำนวนไม่น้อยต้องปิดกิจการ เพราะรัฐบาลขาดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

และจากประกาศกึ่งล็อกดาวน์ล่าสุด รัฐประกาศจะเยียวยาค่าจ้างครึ่งหนึ่งให้แรงงานในแคมป์ที่ถูกปิด แต่ร้านอาหารที่โดนห้ามลูกค้านั่งทานที่ร้านอีกครั้ง ยังไม่มีมาตรการเยียวยาใดๆ รองรับ จึงอยากให้หันมาเยียวยาธุรกิจร้านอาหารด้วย เพราะนอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการระดับ SME แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมนี้ด้วย

ผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ พยายามสื่อสารเรียกร้องขอความช่วยเหลือมาโดยตลอด แต่กลับโดนเพิกเฉยและไร้การเหลียวแลอย่างจริงจัง ทั้งๆ ที่ให้ความร่วมมืออย่างดีมาตลอด

พรรคกล้า จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาการให้ช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างจริงจังและเสมอภาค เพราะต้องยอมรับว่าความรุนแรงของสถานการณ์ในตอนนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ผิดพลาด รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือด้านการเงินที่มากกว่าปัจจุบัน ก่อนที่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจบริการ และธุรกิจ SMEs ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ต้องปิดตัวลง และส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ในระยะยาว"