posttoday

ระวัง!!! SMS หลอกลวง อย่ากดลิงค์ทันที เช็คให้ชัวร์

16 มิถุนายน 2564

กสทช.เตือนประชาชน ตรวจสอบ SMS ให้แน่ใจ ก่อนทำรายการ หวั่นสูญเงิน ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวไปใช้หาประโยชน์

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความสั้น หรือ SMS หลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าส่งมาจากธนาคาร หน่วยงานราชการ รัฐบาล โดยใช้วิธีการส่งลิงค์ ประกอบกับข้อความในลักษณะที่สร้างความตกใจในหลายรูปแบบ

ทั้งสร้างความสนใจ หรือส่งข้อความลักษณะเหมือนการแจ้งเตือนจากระบบ อี-แบงค์กิ้ง หรือ SMS แจ้งสถานะทางบัญชี อาทิ แจ้งเงินเข้าบัญชีจำนวนมาก บัญชีของคุณถูกแจ้งปิดบริการ ธนาคารแจ้งอัพเดทระบบ หรือข้อความบอกกดเงินสำเร็จทั้งๆ ที่ประชาชนที่ได้รับข้อความก็ไม่ได้ทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคาร หรือได้รับการช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน XXX บาท ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนกดลิงค์ที่แนบมา ซึ่งหากประชาชนกดลิงค์ดังกล่าวแล้วเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือทำการใดๆ จะทำให้ต้องเสียเงิน หรือถูกนำข้อมูลไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายได้

ทางสำนักงาน กสทช. ขอให้ประชาชนระมัดระวัง เมื่อได้รับ SMS ที่มีลิงค์ขอให้ตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจ หรือเชื่อในข้อความที่ได้รับ อย่ากดลิงค์ที่ส่งมากับ SMS ทันที แต่ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของ SMS ก่อน สังเกตลิงค์ หรือ url ให้มั่นใจก่อนกด ถ้าเป็นมิจฉาชีพลิงค์ หรือ url ที่ส่งมาจะเป็นชื่อแปลกๆ ไม่ตรงกับหน่วยงาน (ธนาคาร หรือหน่วยงานราชการ ) ที่อ้างใน SMS แต่จะเป็นตัวสะกด เป็นข้อความภาษาอังกฤษหรือเครื่องหมายแปลกๆ

หากได้รับ SMS ที่มีข้อความและลิงค์เหล่านี้ อย่าไปกดลิงค์ หรือถ้าสงสัยให้โทรสอบถาม Call Center ของหน่วยงานนั้นๆ อย่าหลงกรอกข้อมูลส่วนตัว Username Password หรือ OTP ผ่านลิงค์ที่ได้รับเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพได้พัฒนากลอุบายต่างๆ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนแล้วนำไปทำธุรกรรม ถอนเงินจากบัญชีของท่านจนหมดได้

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกราย ตรวจสอบ ดูแล การส่ง SMS ที่ผ่านระบบของผู้ให้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน หรือเกิดกรณีหลอกลวงเช่นนี้

“อยากให้ประชาชนระมัดระวัง อย่ากรอก Username Password ที่ใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคารในลิงค์ที่ส่งมากับ SMS หรืออย่าให้ข้อมูลส่วนตัวไปง่ายๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน เพื่อระมัดระวังไม่ให้ข้อมูลเหล่านี้ตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพที่จะเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ทำธุรกรรม ขโมยเงินของเรา หรือนำไปก่อความเสียหายได้” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว