posttoday

ผู้นำธุรกิจชี้แนวทางแก้ไขให้รัฐก่อนที่เศรษฐกิจจะเลวร้ายไปกว่านี้

28 เมษายน 2564

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด -19 ครั้งใหม่ ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และผู้บริหารหน่วยงานกำกับดูแลทางเศรษฐกิจเสนอแนวคิดเกี่ยวกับวิธีที่รัฐบาลควรจัดการกับวิกฤตก่อนที่เศรษฐกิจจะเลวร้ายมากขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด -19 ระลอกที่สาม

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

- การระบาดครั้งที่สามทำให้เกิดปัญหาต่อเศรษฐกิจที่ฟกช้ำอยู่แล้วซึ่ง ธปท. คาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานในการฟื้นตัว

การฟื้นตัวใดๆ ที่ผ่านมามีความไม่สม่ำเสมอในภาคส่วนต่างๆ

วิธีการเยียวยาที่สำคัญที่สุดในการบรรเทาวิกฤตอยู่ที่วัคซีน มาตรการอื่นๆ ทั้งทางการเงินและการคลังจะช่วยประคองไปเพราะออกแบบมาเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น

ตราบใดที่การระบาดใหญ่ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข วงจรที่เลวร้ายจะไม่ถูกทำลายเพราะการระบาดครั้งใหม่จะกระตุ้นให้เกิดโครงการเยียวยาใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ

วัคซีนอยู่ที่หัวใจของการเยียวยา เราต้องยอมรับว่าการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างช้าๆโดยที่ภูมิคุ้มกันหมู่ยังคงอยู่ไกลเกินเอื้อม

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์

- รัฐบาลควรสนับสนุนความพยายามของภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนหรืออย่างน้อยก็อนุญาตให้จัดหาวัคซีนสำหรับพนักงานหรือลูกค้าของตนเองได้

เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับรัฐบาล ผมจึงขอความกรุณาโดยตรงต่อ พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

การล็อคดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงและมีนัยสำคัญต่อธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีควรได้รับการยกย่องจากความพยายามล่าสุดของท่านในการให้ได้มาซึ่งวัคซีน 100 ล้านโดสเพื่อฉีดวัคซีนให้กับผู้คน 50 ล้านคนภายในปีนี้รวมถึงวัคซีน Sputnik V และ Pfizer อีก 5-10 ล้านโดส

นายสนั่น อังอุบลกุล นั่งประธานกรรมการหอการค้าไทย

- โครงการฉีดวัคซีนกำลังดำเนินไปอย่างเชื่องช้าโดยมีประชากรเพียง 1% เท่านั้นที่ครอบคลุม เพื่อให้ประเทศเปิดได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจประชาชนอย่างน้อย 70% จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน

รัฐบาลต้องได้รับวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน บุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าในกรุงเทพมหานครทั้งหมดจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนภายในสิ้นเดือนหน้า

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหลายๆ บริษัท พร้อมที่จะช่วยเหลือในการแจกจ่ายวัคซีนระดับประเทศเพื่อให้โครงการฉีดวัคซีนสามารถเร่งความเร็วได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันภาคเอกชนยินดีที่จะช่วยเจรจาในการซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นนอกเหนือจาก Sinovac และ AstraZeneca ซึ่งได้จัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทย

ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อผ่านพ้นการแพร่ระบาด

อย่าเสียเวลา จะต้องมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 50,000 โดสในแต่ละวัน

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี

- โครงการฉีดวัคซีนกำลังคืบคลานไปข้างหน้าอย่างช้าๆ

เป้าหมายการฉีดวัคซีนจะต้องจัดลำดับความสำคัญอย่างชัดเจน การฉีดวัคซีนควรดำเนินการในลักษณะที่สะท้อนสถานการณ์ในประเทศไทยได้ดีที่สุด

ควรให้ความสำคัญกับพนักงานในภาคส่วนที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวสายการบิน คนขับรถขนส่งสาธารณะ และผู้ที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก เช่น พนักงานในตลาดและห้างสรรพสินค้า

หากสามารถลดการติดเชื้อในกลุ่มเหล่านี้ได้พวกเขาจะไม่นำเชื้อไปติดยังผู้สูงอายุที่บ้าน

รัฐบาลควรจัดตั้งหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน ภาคเอกชนเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคลากรทางการแพทย์เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

- ความต้องการของภาคเอกชนสำหรับวัคซีนกำลังได้รับการประเมินเพื่อช่วยเร่งการฉีดวัคซีน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาควรผ่อนคลายกฎระเบียบเพื่อให้การซื้อวัคซีนในปริมาณมากมีความสะดวกขึ้น

รัฐบาลควรอนุญาตให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนและฉีดวัคซีนให้กับพนักงานเนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พนักงานภาคเอกชนควรได้รับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องรอโครงการของรัฐ