posttoday

อุตฯเที่ยวในไทยปี'64 จะฟื้นตัวได้...รัฐ-เอกชน-ประชาชน ต้องมีวินัย

20 มกราคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ทิศทางตลาดไทยเที่ยวไทยปี 2564 การฟื้นตัว…ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการควบคุมโรคโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลวิเคราะห์ ตลาดไทยเที่ยวไทยมีความสำคัญอย่างมากในการช่วยขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในปี 2564 นี้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. 64 ต้องกลับมาชะลอตัวลงอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์ทิศทางตลาดไทยเที่ยวไทยออกเป็น 2 กรณี เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวที่ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ

โดยกรณีที่ 1 หากทางการสามารถควบคุมโควิดได้ในช่วง 1-2 เดือนนี้ และไม่มีการกลับมาระบาดระลอกใหม่คาดว่าการเดินทางของคนไทยเที่ยวในประเทศจะมีจำนวน 120 ล้านคน-ครั้ง

ขณะที่ กรณีที่ 2 การควบคุมการระบาดของโควิดอาจจะใช้เวลากว่า 3 เดือน กอปรกับความเสี่ยงที่อาจจะพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มจนส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงที่เหลือของปี ซึ่งก็จะส่งผลถึงความต่อเนื่องในการฟื้นตัว คาดว่าจำนวนการเดินทางของคนไทยเที่ยวในประเทศจะลดลงมาอยู่ที่ 90 ล้านคน-ครั้ง

ดังนั้น ทิศทางของตลาดไทยเที่ยวไทยในปี 2564 คงต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการควบคุมโรคโควิด-19 ระลอกใหม่และหลังจากนี้