posttoday

ลาซาด้า ปฎิเสธข้อมูลลูกค้าขายต่างประเทศ รั่วจากระบบ

21 พฤศจิกายน 2563

ลาซาด้า แจงเหตุเว็บใต้ดินต่างประเทศขายขัอมูลลูกค้าอีคอมเมิร์ซ เร่งติดตามต้นตอและความน่าเชื่อถือข้อมูล ด้านดีอีเอส เตรียมคุยด่วนลาซาด้า ต้นสัปดาห์ทันที

รายงานข่าวชี้แจง จากบริษัทลาซาด้า ประเทศไทย ผู้ดำเนินธุรกิจแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ส่งเอกสารชี้แจง กรณีที่มีการระบุชื่อของลาซาด้า ในการจำหน่ายฐานข้อมูลบนออนไลน์ จากการรายงานข่าวว่ามีการระบุชื่อของลาซาด้าในการจำหน่ายฐานข้อมูลบนออนไลน์นั้น

ลาซาด้า ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่าเราได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น และพบว่าฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย ข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลจากปีพ.ศ. 2561 และเป็นฐานข้อมูลที่ ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของเราแต่อย่างใด

เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซหลายบริษัท และลาซาด้า ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่นเดียวกัน

ลาซาด้า ขอยืนยันว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เรากำลังเร่งดำเนินการเพื่อสืบหาต้นเหตุและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป

ขณะเดียวกับที่ นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊คกระทรวงดีอีเอส ว่า ภายหลังมีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดิน พร้อมข้อความระบุว่า มีแฮกเกอร์ นำข้อมูลลูกค้าของเว็บไซต์ Lazada ประเทศไทย กว่า 13 ล้านรายชื่อไปขาย โดยเป็นข้อมูล ชื่อ, เบอร์โทร,อีเมล,รวมถึงการชำระเงิน,ยอดชำระเงิน,สถานการชำระเงิน ถูกเผยแพร่ตามที่สื่อมวลชนรายงานไปแล้วนั้น

นายพุทธิพงษ์  ระบุว่า "ในต้นสัปดาห์หน้า ผมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญของ ETDA,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงตัวแทนผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป" 

ลาซาด้า ปฎิเสธข้อมูลลูกค้าขายต่างประเทศ รั่วจากระบบ