posttoday

สสปน. ดึงอีเวนต์ระดับโลก "AIRSHOW" จัดในไทย

21 พฤศจิกายน 2563

สสปน. เคาะตัวเลขอุตฯไมซ์ในประเทศปี63 ร่วง 60% วางแผนปีหน้ากระตุ้นภาคธุรกิจตื่นตัวผ่านการจัดประชุม-สัมมนาในประเทศ กางโรดแมป 3-5 ปีดึง AIR SHOW จัดในไทยครั้งแรกพร้อมเปิดตัวสนามบินอู่ตะเภา-โปรโมทอีอีซี

นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคกลางและภาคตะวันออก หรือ สสปน. (TCEB) เปิดเผยว่าภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ (MICE:ไมซ์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ปี2564 นั้น จะดำเนินแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ พร้อมร่วมสนับสนุนภาคเอกชนภายใต้โครงการต่างๆ อาทิ การส่งเสริมอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ที่จะต้องเร่งผลักดันการลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้การสื่อสารประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ที่ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้รับจากโครงการฯ ผ่านการจัดประชุมและนิทรรศการ

ขณะเดียวกัน จะยังต้องควบคู่ไปพร้อมกับกระตุ้นการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก โดย สสปน. วางแผนงานภายใน 3-5ปีนับจากนี้ เตรียมดึงกิจกรรม(อีเวนต์) ระดับโลกให้เข้ามาจัดงานในประเทศไทย เพื่อตอกย้ำภาพลักษ์การเป็นศูนย์กลางด้านการบินระดับภูมิภาคอาเซียน (Aviation Hub) ที่ยังจะครอบคลุมในอุตสาหรรมอนาคตกลุ่มต่างๆที่ได้รับการส่งเสริมและการลงทุนจาก สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เช่น อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ ที่ยังจะสอดคล้องกับการเปิดให้บริการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ นี้

โดย สสปน. เตรียมโครงการ "ไทยแลนด์ ล็อค อิน อีเวนต์" ซึ่งจะเป็นกิจกรรมเป้าหมายหลักเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค โดยกระบวนการในขณะนี้อยู่ระหว่างนำบิ๊กอีเวนต์ระดับโลก อย่าง แอร์โขว์ (Aitr Show) นำเข้ามาจัดแสดงงานในไทยเป็นครั้งแรก คาดเห็นความชัดเจนภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ จากปกติงานฯดังกล่าวจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส และ สิงคโปร์

"นอกจากนี้ ยังเตรียมนำการจัดแสดงงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ รถยนต์ ธุรกิจบริการทางเรือ ฯลฯ ผ่านโครงการไทยแลนด์ ล็อคอิน อีวนต์ ที่จะสอดคล้องกับพื้นที่อีอีซี " นายสราญโรจน์ กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ในปี 2563 คาดมีอัตราการเติบโตลดลงราว 60-70% จากปัจจัยหลักสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบภาพรวมการท่องเที่ยวทั่วโลก จากปกติอุตฯไมซ์ สามารถสร้ายรายได้ในประเทศไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งแผนงานในปีหน้า สสปน. ยังพร้อมให้ความสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรม ใน 5 เมืองไมซ์ ของประเทศ พร้อมกัน โดยคาดว่าจะเห็นเม็ดเงินในอุตฯไมซ์ในประเทศไทยคืนกลับมาในอัตรา 50% ได้ภายในปี2564-2565 ก