posttoday

สยามพิวรรธน์ ดึงบริษัทที่ปรึกษา “อริยะ พนมยงค์” เชื่อมธุรกิจค้าปลีกยุคดิจิทัล

16 พฤศจิกายน 2563

สยามพิวรรธน์ ยอมรับโควิด-19 ตัวเร่งขับเคลื่อนองค์กร-ธุรกิจ ต้องพลิกโฉม ตั้งบริษัทที่ปรึกษา “อริยะ พนมยงค์” เสริมบริการเทคโนโลยีใหม่รับโลกค้าปลีกยุคดิจิทัล

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารโครงการค้าปลีก สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ “ไอคอนสยาม” และสยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต  เปิดเผยว่ากล่าวว่าการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 คือ การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเรื่องความต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศและที่เคยเดินทางมาเยี่ยมเยือนโครงการฯ  ทำให้บริษัทได้เร่งปรับและพัฒนาองค์กรให้สำเร็จ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ 

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาโครงสร้างสู่การเป็นองค์กรที่นำเสนอประสบการณ์ดิจิทัล (Digital Experience) ผ่านช่องทางออมนิชาแนล (Omni Channel) ที่ขยายเครือข่ายบนแพลทฟอร์มต่างๆให้เข้าถึงตัวลูกค้าทั่วประเทศและทั่วโลก แล้วเชื่อมโยงกลับมาที่สินค้าและบริการในศูนย์การค้า

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาระบบอัตโนมัติ (Automation) ในการบริหารจัดการและการให้บริการโดยได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกแห่งหนึ่ง มาจัดแผนงานเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้เสริมทีมงานโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี คือ นายอริยะ พนมยงค์ อดีต Head ของ Google ประเทศไทย , อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท  LINE  ประเทศไทย และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท Transformational  เพื่อเป็นผู้นำทัพการเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital transformation) ให้กับสยามพิวรรธน์ในครั้งนี้

“บริษัทที่ปรึกษาดังกล่าว จะนำความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลออมนิชาแนลและประสบการณ์จากการให้คำแนะนำแก่บริษัท Fortune Global 500 มากมาย มาสนับสนุนให้สยามพิวรรธน์บรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำออมนิชาแนลที่โดดเด่นในประเทศไทย และภูมิภาคในอนาคต ส่วน คุณอริยะ พนมยงค์ จะมาสนับสนุนสยามพิวรรธน์ในการขับเคลื่อน และสร้างมิติใหม่ในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ” นางชฎาทิพกล่าว

นายอริยะ พนมยงค์ กล่าวว่าทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส และในเวลานี้ สยามพิวรรธน์พร้อมที่จะเริ่มสร้าง และเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต สำหรับภารกิจในครั้งนี้  มองว่ายังมีโอกาสอีกมากมายสำหรับการเติบโตในตลาดการค้า และ E-Commerce  ที่มีพื้นที่เพียง 6 % ของอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยเป้าหมายหลัก คือ การสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและไม่ซ้ำใคร จากการปรับเปลี่ยนของสยามพิวรรธน์ในครั้งนี้จะนำไปสู่ Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการนำนวัตกรรม และ Data Powered Marketing มาสร้างเป็นแพลตพอร์มใหม่ เพื่อตอบโจทย์ คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้คนจากทั่วโลก

นางอัมพร โชติรัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เสริมว่าใน 3 ปีที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์ ได้ใช้เงินไปประมาณ 900 ล้านบาท พัฒนาระบบนวัตกรรม Digital Platform และระบบบริหารฐานข้อมูลอย่างครบวงจร โดยมีแผนที่จะลงทุนต่อเนื่องในปี 2564 เพื่อพัฒนาระบบอัตโนมัติ 30 โครงการ (Automation) เพื่อลดขั้นตอนการทำงานของพนักงานในการให้บริการเรื่องต่างๆ ลดขั้นตอนการอนุมัติที่ซับซ้อน ผลักดันให้ทุกคนทำงานได้สำเร็จเร็วขึ้น”

กลยุทธ์สำคัญในการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลของสยามพิวรรธน์ คือการทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจหลายรายที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลต่างๆ ให้เกิดธุรกิจโมเดลใหม่ๆ อีกทั้งทำงานร่วมกับ Global Partners ที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ค้าปลีกในประเทศต่างๆในการร่วมกันขยายเครือข่าย Omni Channel ให้ครอบคลุมทุกมิติได้ทั่วโลก

นอกจากนี้ สยามพิวรรธน์ ยังได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลตามกลยุทธ์ พร้อมประกาศแต่งตั้ง นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์  รับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ (President) สายส่งเสริมการตลาดและองค์กรสัมพันธ์  รับผิดชอบในการมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับให้กับลูกค้าทั่วโลกพร้อมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและนอกประเทศเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆที่จะประสานประโยชน์ร่วมกันได้ในหลากหลายวิถีทาง

พร้อมแต่งตั้ง นางแคโรไลน์ เมอร์ฟีย์ รับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ (President)   สายการขายและธุรกิจสัมพันธ์ รับผิดชอบในการยกระดับการขายเชื่อมโยงออฟไลน์สู่ออนไลน์ให้กับบรรดาร้านค้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยจากฐานลูกค้าของสยามพิวรรธน์ที่มีอยู่แล้วทั่วโลก ซึ่งทั้ง 2 ท่านจะเสริมทัพผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านอื่นๆ อยู่แล้ว ได้แก่ นางอัมพร โชติรัชสกุล ซึ่งรับผิดชอบหน่วยงานสนับสนุนทั้งหมดของสยามพิวรรธน์ และทำ Digital Transformation นางกนกลดา ฤกษ์เกษม รับผิดชอบในเรื่องบริหารการเงินและการขยายการลงทุน  และ นางอุสรา ยงปิยะกุล  ที่รับผิดชอบในการดำเนินการและบริหารกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของบริษัทในเครือรวมถึงการขายออนไลน์ 

ทั้งนี้ สยามพิวรรธน์ยังมีแผนที่จะปรับปรุง 3 ศูนย์การค้าในเครือ ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ในปี 2564-2565 ด้วยการปรับคอนเซ็ปต์การนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัล (Digital Experience) ผ่านช่องทางออมนิชาแนลทั่วทุกอาคาร เพื่อสร้างสุดยอดประสบการณ์ และทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงประสบการณ์ต่างๆได้ตลอดเวลา