posttoday

ปักธงปี’64 ลงทุนอีอีซี กว่า 3 แสนล้าน บูมเศรษฐกิจไทย

12 พฤศจิกายน 2563

“สุพัฒน์พงษ์” ตั้งเป้าปีหน้าลงทุนในอีอีซี ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้าน มั่นใจเศรษฐกิจเริ่มฟื้นต่อเนื่อง เดินหน้าวางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญรองรับการลงทุนใหม่

นายสุพัฒนพงษ์   พันธ์มีเชาว์   รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ว่า  เป้าหมายปี 2564  ต้องการให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี ) ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นตามลำดับ

ปักธงปี’64 ลงทุนอีอีซี กว่า  3 แสนล้าน บูมเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) มีโครงการขอรับการส่งเสริมในอีอีซีช่วง 9 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-ก.ย.63) จำนวน 313 โครงการมูลค่ารวม 109,430 ล้านบาท  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน  แต่หากพิจารณาจากตัวเลขออกบัตรส่งเสริม 9 เดือนอยู่ที่ 309 โครงการเพิ่มขึ้น 16% คิดเป็นมูลค่าลงทุน 185,000 ล้านบาท เพิ่ม 47% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ต้องการให้เร่งเดินหน้าโครงการท่าเรือแหลมฉบัง และนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดอีอีซีเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการลงทุนในสิ้นปีนี้ เพราะจะทำให้โครงสร้างพื้นฐานหลักในอีอีซีมีความคืบหน้ารองรับการลงทุนในอนาคต

ปักธงปี’64 ลงทุนอีอีซี กว่า  3 แสนล้าน บูมเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้าแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ อีอีซี เพื่อยกระดับภาคเกษตร ใช้เทคโนโลยีให้ผลการผลิตสูงขึ้น เข้าถึงตลาดเพิ่มมูลค่าสินค้าและเพิ่มรายได้เกษตร เทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ โดยมีการจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก พัฒนาความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซให้กับเกษตรกร พัฒนาเวชสำอางจากผลิตผลการเกษตร และพัฒนาการปลูกผักอินทรีย์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่