posttoday

จับตาบีอีเอ็ม -บีทีเอสแข่งประมูลชิงสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี

10 พฤศจิกายน 2563

บีอีเอ็ม-บีเอสอาร์ ตบเท้ายื่นซองร่วมประมูล ลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้าน ขนเอกสารกว่า 200-400 ลัง

รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ได้เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นเอกสารเข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท โดยมีบริษัท ยื่นซองข้อเสนอร่วมลงทุนฯครั้งนี้ 2 ราย จากทั้งหมดที่มีเอกชนสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ 10 ราย

สำหรับเอกชนที่เดินทางมายื่นซองเอกสารร่วมประมูลได้แก่ 1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  พร้อมเอกสารประมูลกว่า 200 กล่อง โดยการยื่นเอกสารประมูล ไม่ได้รวมกลุ่มกับรายใด

และ2. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)    บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)และ บริษัท ซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ นาย ภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  เดินทางมายื่นเอกสารประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์– มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

จับตาบีอีเอ็ม -บีทีเอสแข่งประมูลชิงสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี

นายสุรพงษ์ กล่าวภายหลังยื่นซองการประมูลฯ ว่า ได้เดินทางมายื่นซองการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  ซึ่งสัดส่วนถือหุ้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้  ส่วนบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นั้น ยังสนใจที่จะเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ เราจึงยังใช้ชื่อ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR) ส่วนจะร่วมภายหลังได้หรือไม่นั้นต้องรอดูตอนที่ชนะอีกครั้ง 

ส่วนเงื่อนไขการประมูลยังไม่สามารถบอกได้เพราะยังอยู่ในระหว่างประกวดราคา การทำข้อเสนอของเราที่เตรียมมาในวันนี้ทำเต็มที่ และยื่นครบทั้งหมด 4 ซอง ได้แก่ คุณสมบัติ เทคนิค การเงิน และข้อเสนอเพิ่มเติม รวม 400 กว่าลัง  ส่วนเงื่อนไขเรายังทำตามทีโออาร์แรก 

จับตาบีอีเอ็ม -บีทีเอสแข่งประมูลชิงสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี

“วันนี้บีทีเอสพร้อมมาก เราเป็นคนทำงานก็ต้องมั่นใจเต็มที่  ถ้าชนะเราอาจจะหาคนที่มาเป็นหุ้นส่วนได้ภายหลัง ส่วนกรณีหลังจากมีคำสั่งศาล รฟม. ยังไม่มีการเรียกคุยอะไร”

อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)