posttoday

ปตท.ลุยลงทุนธุรกิจใหม่ผลิตยา-ตั้งโรงงานรถอีวี

09 พฤศจิกายน 2563

ปตท.ปรับตัวช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน สบช่องมองธุรกิจใหม่ เล็งควบรวมโรงงานผลิตยาในเอเชีย เร่งศึกษาตั้งโรงงานผลิตรถอีวี คาดช่วงราคาน้ำมันขาลง

นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ปรับภาพรวมธุรกิจและการส่งเสริมธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน  โดยเฉพาะในกลุ่ม New  Energy    ซึ่งเป็นการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีด้านพลังงาน อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า (EV )  หรือ EV Charging Station   

ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ และในอนาคต มีแผนเข้าไปต่อยอดในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยจับมือกับพันธมิตร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียดและต้องพิจารณาปัจจัยในด้านต่างๆไปพร้อมกัน โดยเฉพาะมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ 

นอกจากนี้ในกลุ่มของธุรกิจ Life Science  มีแผนที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจโรงงานผลิตยา โดยจะเป็นลักษณะ M&A หรือการควบรวมกิจการ  ในต่างประเทศในแถบเอเชีย คาดจะสามารถสรุปรายละเอียดได้ในปี 2564 สำหรับในปี 2564 ปตท.ตั้งเป้างบลงทุนจะวงเงินมากกว่า 8 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สอดรับกับแผนธุรกิจใหม่ๆที่ได้วางไว้

นางอรวดี  กล่าวถึง แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในช่วง 2 ปีข้างหน้ายังคงเคลื่อนไหวระดับต่ำจากสถานการณ์โควิด-19 และคาดว่าจะเริ่มดีขึ้นในปี 2565 ก่อนจะเข้าสู่สภาพเดิมหลังมีวัคซีน  ดังนั้นประเมินว่าราคาน้ำมันจะกลับสู่ภาวะปกติในปี 2566 ที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ระยะยาวนักวิเคราะห์ประเมินว่า สภาวะ peak oil  จะเกิดขึ้นในปี 2573  แต่ในส่วนของประเทศไทยอาจจะใช้ระยะเวลามากกว่า เนื่องจากระบบการขนส่งไทยส่วนใหญ่ยังใช้น้ำมันเป็นหลัก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมองหาโอกาสในธุรกิจพลังงานใหม่เพื่อเตรียมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต