posttoday

ปตท.ลุ้นปีหน้ารายได้ดีขึ้น ราคาน้ำมัน แตะ40-50ดอลลาร์

09 พฤศจิกายน 2563

ปตท.ชี้เศรษฐกิจโลกปี 64 ฟื้นตัวขานรับ "ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ ปลดล็อคสงครามการค้า

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปุตทจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ปี 2564 มีทิศทางดีขึ้นจากปีนี้ หลังประเมินราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในกรอบ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ในทิศทางที่สูงขึ้นแต่ไม่มากนักจากเฉลี่ย 41-42 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีนี้ ขณะที่ปริมาณขายที่น่าจะเพิ่มขึ้น ตามทิศทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวหลังนายโจ ไบเดน คว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐ และหากมีวัคซีนต้านโควิด-19 ออกมาใช้ก็จะทำให้สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง

นอกจากนี้กรณีนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ มีท่าทีประนีประนอม จะทำให้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนผ่อนคลายลง รวมทั้งนโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทนมากกว่าพลังงานจากฟอสซิล ก็น่าจะทำให้การผลิตน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิสจากสหรัฐออกมาน้อยลง ก็จะเป็นผลดีต่อทิศทางราคารที่จะปรับเข้าสู่สมดุล ตลอดจนนโยบายจัดเก็บภาษีจากผู้มีรายได้มากให้สูงขึ้นและหันไปเพิ่มค่าจ้างแรงงานระดับล่างก็จะกระตุ้นกลุ่มฐากรากให้มีกำลังซื้อมากขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจให้เติบโต

อย่างไรก็ตามการกำหนดนโยบายด้านภาษีของนายไบเดน อาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงและมีผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นสามารถชดเชยกับเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นก็จะหนุนการส่งออกของไทยให้ดีขึ้นด้วย

นายอรรถพล กล่าวถึงทิศทางราคาน้ำมันดิบในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 40-50 ดอลลาร์?สหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งจะใช้เป็นสมมติฐานสำหรับการจัดทำงบประมาณและแผนงานของปตท.ด้วย โดยเตรียมนำแผนงานและงบลงทุน 5 ปี (ปี 64-68) เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปตท.ในเดือนธ.ค.นี้

ด้านสถานการณ์ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลเริ่มกลับมาปกติหลังปริมาณการใช้ชะลอไปช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่น้ำมันอากาศยานยังฟื้นตัวกลับมาไม่ถึง 50% ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มปตท.บริหารจัดการในการผลิตน้ำมันของโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 3 แห่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้บริษัท.ไทยออยล์ (TOP) ผลิตน้ำมันอากาศยานเพียงรายเดียวในขณะนี้ ส่วนบริษัท.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และบริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) ไม่ได้ผลิตน้ำมันอากาศยานเลยในปัจจุบัน