posttoday

ศาลล้มละลายกลางตีตกแผนฟื้นฟูกิจการ"วุฒิศักดิ์คลินิก"

05 พฤศจิกายน 2563

ศาลล้มละลายกลาง ยกคำร้องฟื้นฟูกิจการ "วุฒิศักดิ์คลินิก" ชี้ชั้นไต่สวนยังพิสูจน์แหล่งเงินทุนที่จะใช้หมุนเวียนไม่ได้ ยังมีสิทธิอุทธรณ์ได้ใน 1 เดือน

เมื่อวันที่5พ.ย.2563ศาลล้มละลายกลาง นัดฟังคำสั่งการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ วุฒิศักดิ์ คลินิกโดย ศาลพิเคราะห์ คำร้อง ประกอบคำคัดค้าน ของเจ้าหนี้ ผู้คัดค้าน แล้วเห็นว่า ลูกหนี้ ผู้ร้องขอไม่อาจดำเนินกิจการเพื่อสร้างรายได้และแก้ปัญหาหนี้สินที่มีได้อีกต่อไป อีกทั้งลูกหนี้ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีแหล่งเงินทุนใดที่จะนำมาใช้หมุนเวียนในกิจการตามที่กล่าวอ้าง

เมื่อพิจารณาปัจจัยหลักในการดำเนินกิจการที่ประสบปัญหาแล้ว ลูกหนี้ ผู้ร้องขอ ไม่อาจแก้ไขได้ ทั้งปัญหาการถูกเจ้าหนี้ฟ้องคดีจำนวนมากหรือการสร้างรายได้ใหม่ที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อ หรือปัญหาบุคลากรที่ไม่สามารถหามาร่วมงานเพราะค้างค่าจ้าง เมื่อฟังประกอบกันแล้วย่อมมีให้เหตุวินิจฉัยได้ว่า กรณีของลูกหนี้ ผู้ร้องขอนี้ ยังไม่มีเหตุสมควรและไม่มีช่องทางการฟื้นฟูกิจการเพียงพอ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอ

ทั้งนี้ตามขั้นกฎหมาย ลูกหนี้ยังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งขอฟื้นฟูกิจการฯ ได้ ภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ศาลชั้นต้น (ศาลล้มละลายกลาง) มีคำสั่ง หรือกรณีที่หากจะยื่นขอคำร้องฟื้นฟูใหม่อีกครั้ง ก็จะต้องดำเนินการหลังจากนี้เกินกว่า 6 เดือน ขณะที่เมื่อศาลยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว ผลของ Automatic stay หรือการพักชำระหนี้ สิ้นผลทันที

ทั้งนี้วุฒิศักดิ์เป็นหนึ่งใน คลินิกเสริมความงาม ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของไทยแต่ได้ยื่นศาลล้มละลาย เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ เพราะว่ามีหนี้สินล้นพ้นตัว