posttoday

กองทุนไฟฟ้าฯ จัดงบ 476 ล้าน สร้างองค์ความรู้ด้านพลังงาน

27 ตุลาคม 2563

กกพ.ไฟเขียว 26 โครงการ อนุมัติงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า 476 ล้านบาท ชูคอนเซ็ป Clean Energy For Life หวังสร้างเครือข่ายด้านพลังงาน หนุนใช้พลังงานสะอาด

ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า  ในปี 2563 มีโครงการที่ผ่านการพิจารณาเพื่อขอรับเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จำนวน 26 โครงการ เป็นวงเงินสนับสนุน รวมทั้งสิ้น 476,467,867 บาท ภายใต้ธีม “Clean Energy For Life: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทุนพัฒนาไฟฟ้าได้เปิดให้กลุ่มเป้าหมาย อาทิ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร และสื่อมวลชน เข้าร่วมขอรับทุนสนับสนุน เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมเชื่อมโยงและสื่อสารองค์ความรู้ ให้กับภาคสังคมและประชาชน ตามกรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่กำหนดไว้ ซึ่งมีผู้ที่สนใจเสนอโครงการมาทั้งหมด 163 โครงการและผ่านการคัดเลือก 26 โครงการ

สำหรับ 26 โครงการที่ได้รับทุนแบ่งเป็นโครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) จำนวน 14 โครงการ และผู้รับทุนประเภทโครงการทั่วไป (Open Grant) จำนวน 12 โครงการ

อย่างไรก็ตามในปีนี้ จะเป็นการขับเคลื่อนโครงการสื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ที่ต้องการสื่อถึงภาพความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานสะอาดที่ไม่ใช่เพียงต่อผู้ใช้โดยตรงแต่ยังครอบคลุมถึงประชาชนโดยส่วนรวม ภายใต้การสื่อสาร 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar Power)

2. พลังงานไฟฟ้าจากขยะ (Waste to energy) 3. พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล (Biomass) 4. พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas) 5. การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หรือสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และ 6. การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ

“ทั้ง 26 โครงการ ต่างมีจุดเด่น และจุดแข็ง  สร้างฐานข้อมูลเรื่องพลังงานไฟฟ้าที่จะเชื่อมโยงให้เข้าถึงประชาชน เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงพลังงานสะอาด ได้ใช้พลังงานสะอาด เช่น การสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมโดยการร่วมระดมทุน ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับโรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ การลงพื้นที่ชุมชนให้ความรู้ การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การประกวดนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด รวมถึงการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่”ดร. บัณฑูร กล่าว