posttoday

ฮ่องกงเทคโอเวอร์ โรงแรมเดอะเพนนินซูลา จากกลุ่มภัทรประสิทธิ์

30 สิงหาคม 2563

เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด ประกาศ ซื้อหุ้นทั้งหมด 50% ของโรงแรมเดอะเพนนินซูลา จากกลุ่มภัทรประสิทธิ์

เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด (The Hongkong and Shanghai Hotels, Limited: HSH) ประกาศในวันที่ 28 ส.ค. 2563 ว่า บริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรมได้เข้าร่วมเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างข้อตกลงในปัจจุบันกับกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนชาวไทย ความสัมพันธ์ในการร่วมทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายจะยุติลง หลังจากการลงนามในข้อตกลงเป็นที่สิ้นสุดและมีผลผูกพันตามกฎหมาย รวมทั้งการปรับโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์

HSH มีแผนจะเข้าซื้อกิจการและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ 50% ในโรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคิดเป็นเงินสด 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 546 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง) ซึ่งไม่รวมภาษีและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 50% ในไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่างๆ ใกล้กับสโมสร โดยเงินสดจำนวนดังกล่าวจะมาจากเงินทุนของทางบริษัทเอง

เมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น บริษัทจะถือกรรมสิทธิ์ ควบคุมการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคตของโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งมีสิทธิได้รับผลกำไร รับภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายของโรงแรม และที่ดินโดยรอบของโรงแรม HSH จะยุติความรับผิดชอบใด ๆ เกี่ยวกับการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคตของไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับไทย คันทรี คลับ การปรับโครงสร้างนี้สอดคล้องกับธุรกิจหลักของบริษัทในการเป็นเจ้าของและการบริหารโรงแรม อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของบริษัทและกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ ในการแก้ไขข้อพิพาททั้งหมดในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อตกลงการบริหารโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ

“เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับกลุ่มบริษัท และเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายมากของทั้งตลาดในและต่างประเทศ รวมถึงข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างคู่ค้า” นายเคลเมนต์ กว็อก ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการ HSH กล่าว “เรารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้เป็นเจ้าของและดำเนินกิจการไทย คันทรี คลับ อีกต่อไป และขอแสดงความขอบคุณและชื่นชมอย่างจริงใจต่อพนักงานของเรา สำหรับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ การทำงานหนัก และความทุ่มเทในการทำให้ไทย คันทรี คลับเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในประเทศตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินงาน เรายังคงยึดมั่นในการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย และเราวางแผนที่จะเปิดโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 ดีขึ้น โดยคาดหวังว่าจะเป็นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563”