posttoday

เปิดวิสัยทัศน์ "ธนา ไชยประสิทธิ์" ว่าที่ซีอีโอใหม่ โอสถสภา ยุคนิวนอร์มอล

22 กรกฎาคม 2563

โอสถสภา ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ดึงรุ่น4 โอสถานุเคาะห์ รับไม้ต่อพร้อมผู้บริหารมืออาชีพลุยธุรกิจอุปโภค-บริโภค ยุคนิวนอร์มอล หลัง "เพชร" ลาออกจากปัญหาสุขภาพ

รายงานข่าวจากบริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) ระบุ "โอสถสภา" ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยแต่งตั้งให้ นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการธุรกิจ ผ่านงานกับบริษัทไทยและบริษัทข้ามชาติกว่า 40 ปี มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร

ขณะที่ ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทโอสถสภา จำกัด(มหาชน) ได้แต่งตั้ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ หนึ่งในผู้บริหารรุ่นที่สี่ของตระกูลโอสถานุเคราะห์ ขึ้นเป็นรักษาการซีอีโอ

สำหรับนายธนา นั้นเป็นคณะกรรมการบริหารร่วมงานกับโอสถสภามานานกว่า 30 ปีนอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งให้ นายธัชรินทร์ โอสถานุเคราะห์ ขึ้นมาเป็นรองประธานคณะกรรมการบริหารร่วมกับคณะกรรมการในชุดนี้ด้วย และให้นายสลิล ปิ่นขยัน เป็นประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นางวรรณิภา ภักดีบุตร ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโอสถสภา จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้บริหารมืออาชีพชุดเดิม ซึ่งเป็นทีมที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านจากธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งได้ร่วมงานกับโอสถสภามากว่า 3 ปี

นายธนา กล่าวว่า ในฐานะรักษาการซีอีโอ บริษัทโอสถสภา ตนรู้สึกขอบคุณคณะกรรมการบริษัททุกท่านที่ได้มอบความไว้วางใจนี้ให้ จะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถ

"เพื่อให้โอสถสภาซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่มีอายุกว่า 129 ปี เติบโต แข็งแกร่ง และยั่งยืนต่อไปพร้อมดำเนินธุรกิจ ขับเคลื่อนโอสถสภา ภายใต้วิสัยทัศน์ พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต (The Power to Enhance Life) ตามเจตนารมณ์เดิมองค์กร" นายธนา กล่าว

สำหรับผลดำเนินงาน โอสถสภา ในไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิที่ 926 ล้านบาท เติบโต 4.2% จากเครื่องดื่ม M-150 เครื่องดื่มผสมวิตามินซี C-Vitt และผลิตภัณฑ์ Babi Mild ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ในเดือนมิถุนายนโอสถสภามีส่วนแบ่งการตลาดจากกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 55.6% และในไตรมาส 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ยังทำสถิติส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดตลอดกาลที่ 38.6%โดยเครื่องดื่มวิตามินซีภายใต้แบรนด์ C-Vitt สามารถทำยอดขายทะลุ 99 ล้านขวด จากการที่บริษัทสามารถขยายกำลังการผลิตได้เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดภายใต้แบรนด์ Babi Mild Healthi Plus อีกด้วยสำหรับแผนงานในครึ่งปีหลัง โอสถสภาเดินหน้าพร้อมเปิดโรงงานเครื่องดื่มที่นิคมอุตสาหกรรมติลาวา ประเทศเมียนมา และมีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และกระจายเครื่องดื่ม C-Vitt ทั้งในประเทศและต่างประเทศในแถบภูมิภาค

อนึ่ง โอสถสภา อีกหนึ่งบริษัทเก่าแก่ของคนไทย ดำเนินธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ภายใต้แบรนด์ต่างๆ อาทิ อาทิ เอ็ม-150, ลิโพวิตัน-ดี, ฉลาม, เอ็ม-เพรสโซ, เอ็มเกลือแร่ (M-Electrolyte), ซี-วิต, โสมอิน-ซัม, เปปทีน, ทเวลฟ์พลัส, เบบี้มายด์ ฯลฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักและอยู่คู่คนไทยมานาน ปัจจุบันมีอายุ 129 ปี