posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งขึ้นแบล็คลิสต์โรงแรมนอกคอก ไฟเขียวเพิ่มเงินคูปอง เป็น 900 บาท

21 กรกฎาคม 2563

นายกฯกำชับกระทรวงท่องเที่ยวฯขึ้นบัญชีดำโรงแรมลักไก่ปรับราคาค่าห้องเอาเปรียบนักท่องเที่ยว พร้อมเปิดให้กลุ่มโรงแรมขนาดเล็กเข้าโครงการด้วย ขณะที่เงินคูปองท่องเที่ยวเพิ่มวงเงินจาก 600 บาทเป็น 900 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ได้สั่งการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ไปตรวจสอบและดำเนินการกับโรงแรมที่เข้าโครงการ 'เราเที่ยวด้วยกัน' ที่มีการปรับขึ้นราคาค่าห้องพักจากราคาปกติ โดยให้ขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์ไว้ทั้่งหมด นอกจากนี้ยังผ่อนผันให้กลุ่มโรงแรมขนาดเล็กเข้าร่วมโครงการด้วย ดังนั้นขอ ขอให้ผู้ประกอบการทุกคนช่วยกัน ซึ่งหากภาคธุรกิจเอกชนทำไม่ดีจะส่งผลกระทบกับเจ้าของโรงแรมเอง

ทั้งนี้ต้องการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น โดยท่องเที่ยวในวันธรรมดา และผู้ประกอบการโรงแรมไม่ควรฉวยโอกาสเมื่อมีคนไปท่องเที่ยวและไปพักจำนวนมาก แต่ควรจะซื่อสัตย์ สุจริตซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังได้เพิ่มวงเงินคูปองที่ใช้ในการซื้ออาหารหรือสินค้าจาก 600 บาท เป็น 900 บาท ด้วย

สำหรับวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ที่เหลืออีก 2 วัน นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะหาจังหวะที่เหมาะสมและพยายามจะให้เป็นวันหยุดติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคธุรกิจเอกชนเดินหน้าไปได้ด้วย ซึ่งจะหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ใหม่อีกครั้งในการดำเนินการช่วงต่อไป เนื่องจากอีกไม่นานจะปรับเปลี่ยนครม.