posttoday

ชงศบค.หาช่องเปิดทางล้งจีนเข้าไทยซื้อสินค้าเกษตรแก้ราคาตก

20 กรกฎาคม 2563

“มนัญญา”เตรียมหารือนายกฯ เสนอ ศบค. หาแนวทางให้พ่อค้าชาวจีนเข้ามารรับซื้อลำไยภาคเหนือ หลังเจอวิกฤตโควิดราคาตกต่ำส่งออกไม่ได้

น.ส.มนัญญา  ไทยเศรษฐ์   รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในระหว่างลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ติดตามโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ออกนอกพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ ว่าเตรียมหารือกับพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  หรือศบค. เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการผ่อนผันให้นักธุรกิจชาวจีนเข้ามาในไทยตามระบบของศบค.ที่วางใว้  เพื่อตั้งล้ง รับซื้อลำไย ที่กำลังจะออกมากเป็นแสนตัน

ปัจจุบันจีนมีความต้องการผลไม้จำนวนมาก คาดว่า ลำไยสามารถจำหน่ายได้ใน30-40บาทต่อกิโลกรัม( ก.ก.)  ขณะที่ถ้าเป็นลำไยอินทรีย์ สูงถึง 70บาทต่อก.ก. ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งส่งเสริมการตลาด พื่อบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรโดยเร็ว เพราะช่วงโควิดการส่งออกทำได้น้อยมาก

“ขณะนี้ราคาลำไยราคาตกลงมาอยู่ที่ 16 บาทต่อก.ก. ลำไยช่อปุ๊กเกรดเอเอ  23-23 บาทต่อก.ก.  แม้ก่อนหน้านี้ครม.จะอนุมัติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์  ใช้งบ45ล้านบาท เพื่อการกระจายลำไยและมังคุด ออกนอกพื้นที่ป้องกันราคาตกต่ำไปแล้ว แต่ในช่วงปลายเดือนก.ค.- ส.ค .จะเป็นช่วงที่ผลผลิตออกมากที่สุดประมาณ 3 แสนตันหรือประมาณ 60% ของผลผลิตตลอดฤดู(ก.ค.-ต.ค.) 6 แสนตัน”น.ส.มนัญญา กล่าว