posttoday

จ่อเช็คบิลโรงแรมฉวยโอกาสขึ้นค่าห้องพัก”เราเที่ยวด้วยกัน”

20 กรกฎาคม 2563

‘พิพัฒน์’ เตือนผู้ประกอบการโรงแรมห้ามลักไก่ ขึ้นราคาห้องพัก หากพบโดนตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการถาวร ชี้บางโรงแรมไม่รวมอาหารเช้าแนะผู้ใช้บริการต้องถามให้เคลียร์ก่อนจอง

นายพิพัฒน์   รัชกิจประการ   รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หากโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ”เราเที่ยวด้วยกัน”ไม่ได้ระบุรายละเอียดแพคเกจการเข้าพักให้ชัดเจน หรือมีการปรับขึ้นราคาอย่างไม่มีเหตุผล หรือสูงกว่าก่อนหน้าที่จะมีโครงการเกิดขึ้น ทางกระทรวงฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)จะหารือกับทางสมาคมโรงแรมไทย เพื่อตรวจสอบว่ามีโรงแรมใดบ้าง เบื้องต้นจะตักเตือน ปรับปรุงแก้ไข และถ้าไม่ดำเนินการใดๆให้ถูกต้อง จะพิจารณาไมให้โรงแรมเหล่านั้น เข้าร่วมโครงการในรอบที่ 2 พร้อมทั้งถอดถอนรายชื่อออกจากโครงการทันที

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวรัฐบาลและกระทรวงท่องเที่ยวฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามดำเนินการหาข้อมูลข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นฟันเฟืองกระตุ้นเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-19 อีกครั้ง

“กระทรวงฯรับทราบเรื่องแล้วว่ามีบางโรงแรมมีการขึ้นราคาสูงกว่าปกติ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าการปรับขึ้นราคาของโรงแรมบางแห่งอาจเกิดจากไม่ได้บวกค่าอาหารเช้าเข้าไปในตอนแรก แต่เมื่อเป็นการร่วมในโครงการแพกเกจนี้ อาจมีการเพิ่มเติมเรื่องราคาอาหารเช้า จึงเป็นส่วนหนึ่งให้ราคาสูงขึ้นได้ โดยปกติเวลาไปเที่ยว โรงแรมบางแห่งจะมีการสอบถามว่า ราคาห้องรวมอาหารเช้า หรือไม่รวมอาหารเช้า และผู้ที่เดินทางมาเข้าพักจะมีรับประทานอาหารทั้งหมดกี่คน จึงทำให้ราคามีความแตกต่างกันเป็นปกติ”นายพิพัฒน์ กล่าว