posttoday

อ.ต.ก. กางแผนขยายตลาดสดสินค้าเกษตรเกรดพรีเมียมครบ 76 จังหวัด

18 กรกฎาคม 2563

องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ติด 1 ใน 10 ตลาดสดคุณภาพดีที่สุดในโลก พร้อมปรับโมเดลรับพฤติกรรมผู้บริโภคนิวนอร์มอลย้ำคุณภาพสินค้าเกษตรระดับพรีเมียม พร้อมขยาย ตลาดอ.ต.ด.ครบ 76 จังหวัด

นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) กล่าวว่าสำนักข่าว CNN จัดอันดับให้ อ.ต.ก. เป็นตลาดสดดีที่สุดอันดับ 4 ใน 10 ของโลก ซึ่งเป็นเครื่องการันตีให้กับผู้บริโภค ได้มีความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าในตลาด อ.ต.ก. ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีและเป็นการช่วยอุดหนุนเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย

"การติดอันดับ 1 ใน 10 ตลาดสดคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก เป็นเรื่องที่ดี แต่ที่ยากกว่านั้นคือการรักษาความดีให้อยู่ต่อไปอีก ทั้งยังต้องคิดหาทางพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง อ.ต.ก. จะยังคงเป็นองค์กรในการช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรงในการกระจายสินค้าส่งตรงถึงผู้บริโภค และจะยังคงพัฒนาต่อยอดในการหาช่องทางรองรับผลิตผลทางการเกษตรให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญคือการรักษามาตรฐานตลาด อ.ต.ก. ให้เป็นตลาดสดมาตรฐาน และตลาดคุณภาพระดับพรีเมียมตลอดไป" นายศุภฤกษ์ กล่าว

นอกจากนี้ อ.ต.ก. ยังได้นำสินค้าคุณภาพจากเกษตรกรมาจัดจำหน่ายผ่านโครงการร้านค้ามินิ อ.ต.ก. ซึ่งได้คัดสรรสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ โดยที่ผ่านมามีการจัดจำหน่าย ทุเรียนภูเขาไฟ จากพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และมังคุดออร์แกนิค จากจังหวัดจันทบุรี ร้านค้า มินิ อ.ต.ก. เป็นร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีรูปแบบการขายแบบออฟไลน์ ( Offline) มีหน้าร้านดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี มีทั้งหมด 3 สาขา ที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครพนม และจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีหน้าร้านแสดงสินค้าจริง

โดยคัดสรรสินค้าจากเกษตรกรมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง และผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้โดยผ่าน Line @miniortorkor และในเร็วๆ นี้จะยังมีอีกหลายโครงการที่เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคผ่านโครงการของ อ.ต.ก. และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกช่องทางหนึ่ง

พร้อมกันวางแผนขยายตลาด อ.ต.ก. ให้ครบทั้ง 76 จังหวัด ตามนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้เป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรให้ได้มากที่สุด สามารถขยายตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพกระจายไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อ.ต.ก.จัดตั้งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2517 ตามพันธกิจและบทบาทหลัก เพื่อช่วยส่งเสริมเกษตรกรในการสร้างมูลค่าทางการตลาดให้สินค้าเกษตร รวมถึงการจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมและตรงตามเวลาที่ต้องการให้แก่เกษตรกร

โดยที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาแบรนด์ อ.ต.ก. โดยกำหนดมาตรฐานการคัดเลือกสินค้าเกษตรเพื่อเป็นแนวทางการควบคุมคุณภาพการผลิตภายใต้สินค้าตรา อ.ต.ก. มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร ยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า

นอกจากนี้ในอนาคต จะพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบ online และ offline เพื่อขยายฐานผู้บริโภคไปยังตลาดต่างประเทศ ดำเนินการส่งออกสินค้าเกษตรคุณภาพ ภายใต้ตราสินค้า อ.ต.ก. สู่ระดับสากล การเพิ่มช่องทางตลาดสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้ชื่อ อ.ต.ก. สมาร์ทมาร์ท (Ortorkor Smart Mart) และยังมีโครงการ อ.ต.ก. เดลิเวอรี่ บริการจัดส่งสินค้าผ่านทางออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า อ.ต.ก. โดยสั่งสินค้าผ่าน www.ortorkor.com, facebook และ Line @ortorkordelivery