posttoday

แอร์บัสตั้งทีมไนท์จาร์ลุยพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ทหาร

12 กรกฎาคม 2563

แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรจากออสเตรเลียกว่า 20 ราย จัดตั้งทีมไนท์จาร์ (Team Nightjar) เสริมแกร่ง ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ทหาร

สมาชิกทีมไนท์จาร์เป็นการร่วมมือกันของอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาระดับแถวหน้าของออสเตรเลีย ซึ่งประกอบไปด้วย แคลบเบ็กซ์ (Cablex) ไซบอร์ก ไดนามิคส์ (Cyborg Dynamics) มหาวิทยาลัยดีกิ้น(Deakin University) ดิวซ์ (DEWC) อีคลิบส์ (ECLIPS) เฟอร์ร่า เอ็นจิเนียริ่ง (Ferra Engineering) เฮลิคอปเตอร์ ลอจิสติกส์ (Helicopter Logistics) เฮลิโหมดส์ (Helimods) คีเนติค ไฟท์ติ้ง (Kinetic Fighting) คราตอส ออสเตรเลีย (Kratos Australia) ไมโครไฟลท์ (Microflite) พรีดิคท์ ออสเตรเลีย (PREDICT Australia) คีเนติค ออสเตรเลีย (QinetiQ Australia) ซาฟราน เฮลิคอปเตอร์ เอ็นจิเนีย ออสเตรเลีย (Safran Helicopter Engines Australia) ซีอิ้ง แมชชีน (Seeing Machines) ซิกม่า บราโว่ (Sigma Bravo) รุสซาดา (Rusada) สถาบัน TAFE NSW (Technical and Further Education New South Wales) ทาไก แมนเนจเมนท์ คอนซัลแทนท์ (Tagai Management Consultants) โทลล์ เฮลิคอปเตอร์ (Toll Helicopters) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งซิดนีย์ (University of Technology Sydney) วาร์ลีย์ กรุ๊ป แอนด์ วาร์ลีย์ ราเฟล ออสเตรเลีย (Varley Group and Varley Rafael Australia)

เพื่อเป็นการตอบสนองคำร้องขอของเครือรัฐออสเตรเลียในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ขนาดสี่ตันที่สามารถเคลื่อนพลได้อย่างรวดเร็วและปฏิบัติการได้หลายหน้าที่ในการสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพออสเตรเลีย ทีมไนท์จาร์จึงขอนำเสนอ ฝูงบินที่ความสามารถสูง แอร์บัส เอช145เอ็ม (H145M) และการสนับสนุนภายในประเทศ

“เราตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ ของออสเตรเลียที่เป็นพันธมิตรร่วมในโครงการนี้ โดยพันธมิตรแต่ละฝ่ายต่างนำเสนอความสามารถเฉพาะด้านต่อเครือรัฐ จากการสร้างความมุ่งมั่นของเราต่ออุตสาหกรรมออสเตรเลีย ทีมไนท์จาร์ขอมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมและนวัตกรรมของออสเตรเลีย” แอนดรูว์ แมทธิวสัน กรรมการผู้จัดการ แอร์บัส ประจำภูมิภาคออสเตรเลียแปซิฟิก กล่าว

กลุ่มพันธมิตรของออสเตรเลียจะมอบวิธีการฝึกชั้นนำระดับโลก เปิดโอกาสให้คนพื้นเมืองมีส่วนร่วม และสามารถออกแบบได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการยกระดับและการพัฒนาต่างๆ ได้ตลอดระยะเวลาของโครงการ

ด้วยความมุ่งมั่นที่ชัดเจนสำหรับการลงทุนในนวัตกรรมชั้นนำของออสเตรเลีย ข้อเสนอร่วมนี้จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 5,443 ล้านบาท) และก่อให้เกิดการจ้างงานในออสเตรเลียอีกมากกว่า 170 อัตรา

“เราเชื่อว่าขีดความสามารถเหล่านี้ จะช่วยยกระดับข้อเสนอหลักของ เฮลิคอปเตอร์ เอช145เอ็ม เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ก็จะเกิดอัตราการจ้างงานในประเทศ การถ่ายทอดเทคโนยี รวมไปถึงโอกาสในการส่งออก”

เครือรัฐกำลังมองหาแพลตฟอร์มที่เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ ได้รับการพิสูจน์ มีความน่าเชื่อถือสูง รวมถึงระบบต่างๆ ที่ใช้ในการสนับสนุน สำหรับ เอช145เอ็ม ที่เรากำลังนำเสนอนี้เป็นสมาชิกล่าสุดของตระกูล H145 ซึ่งทำการบินมาแล้วมากกว่า 5.9 ล้านชั่วโมง โดยมีเครื่องบินกว่า 1,400 ลำให้บริการอยู่ทั่วโลกผ่านสายการบินพลเรือน หน่วยงานสาธารณะและกองทัพ

“เอช145เอ็ม เป็นแพลตฟอร์มตัวอย่างสำหรับปฏิบัติการพิเศษขนาดย่อม ถือเป็นการจับคู่ที่แข็งแกร่งตามความต้องการของกองกำลังพิเศษ ด้วยขีดความสามารถผ่านปฏิบัติการที่พิสูจน์มาแล้วว่าไม่เคยล้มเหลวและเต็มไปด้วยความเพียบพร้อม” แมทธิวสัน กล่าว

เฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ขนาดเบาถือเป็นทางเลือกที่ดีที่ผ่านการพิสูจน์ในเชิงปฎิบัติการมาแล้ว มีราคาที่จับต้องได้ รวมถึงความเสี่ยงที่ต่ำ เหมาะสำหรับประเทศออสเตรเลีย พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ เอ็มอาร์เอช90 ไทปัน (MRH90 Taipan) ที่จะเสริมความคล่องตัว ได้รับการพัฒนามาแล้วเพื่อความพร้อมในการรับมือด้วยความตื่นตัวในทุกสถานการณ์ เอช145เอ็ม ที่ได้รับการปรับให้มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งานภายในภูมิประเทศที่มีลักษณะทึบและหนาแน่น นอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนพลได้อย่างรวดเร็วผ่านทาง ซี-17เอ โกลบมาสเตอร์ (C-17A Globemaster) ได้อีกด้วย

เอช145เอ็ม ได้ผ่านการทดลองและทดสอบ อีกทั้งยังได้รับความนิยมในเหล่ากองทัพเนื่องจากประสิทธิภาพต่อราคาและการส่งมอบที่รวดเร็ว พิจารณาได้จากตัวอย่างลูกค้ากองทัพบกประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี ฮังการี ลักเซมเบิร์ก เซอร์เบีย และไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอช145เอ็ม ที่ปัจจุบันได้สนับสนุนบทบาทในการปฏิบัติการพิเศษให้กับกองทัพของเยอรมัน (Bundeswehr) ด้วยความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจสูงกว่าร้อยละ 99 ที่ให้ทั้งความปลอดภัย อานุภาพและการบรรทุกที่เหนือชั้น

แอร์บัสอยู่ในตลาดออสเตรเลียมานานเกือบสองทศวรรษ มีส่วนช่วยขยายขีดความสามารถของอุตสาหกรรมในประเทศเพื่อสนับสนุนด้านการป้องกันประเทศและการบินเชิงพาณิชย์ ด้วยทีมงานในประเทศที่แข็งแกร่งกว่า 1,500 คน ใน 23 พื้นที่ สำหรับอากาศยานปีกคงที่และอากาศยานปีกหมุนทั้งของพลเรือนและทหาร บริษัทได้อัดฉีดเม็ดเงินในกิจกรรมต่าง ๆ มูลค่ากว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 37,000 ล้านบาท) เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินและอวกาศของออสเตรเลีย รวมถึงการลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือราว 2,176 ล้านบาท) จากโครงการ ARH Tiger และ MRH90 โดยตรง

ไนท์จาร์ เป็นนกที่ออกหากินตอนกลางคืน เป็นนกผู้ล่าที่เล็กที่สุดของออสเตรเลีย มีลักษณะเด่น ได้แก่ ด้วยขนาดตัวที่เล็ก จึงสามารถลักขโมยได้และมีความว่องไว สามารถอำพรางตัวได้ดีเยี่ยม ใช้ความเงียบสงัดในการต่อสู้ และดวงตาที่ไม่สะท้อนแสง เป็นที่รู้กันว่า ไนท์จาร์ จะจับคู่กันและโบยบินล่าเหยื่อ มีสัมผัสและการรับรู้ที่รวมด้วยความเร็ว ความว่องไว มีกำลัง และสมาธิดี สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะเด่นที่มีความสำคัญต่อหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ด้วยความคล้ายคลึงกันกับ แอร์บัส เอช145เอ็ม ไนท์จาร์ออสเตรเลียจึงถูกนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการตอบสนองของทีมต่อ Project LAND 2097 เฟส 4