posttoday

อัดงบกลาง506 ล้านเตรียมพื้นที่รับน้ำฝน 76 จังหวัด

08 กรกฎาคม 2563

ครม.ไฟเขียวแผนรับน้ำฝนปี’63 อนุมัติงบกลาง 506 ล้านบาท ให้ 76 จังหวัด ขุดลอกคลองหลัก ติดระบบผันน้ำ ขณะที่กรมชลฯรับงบ 1,880 ล้าน เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำรองรับความต้องการใน ‘อีอีซี’

นางนฤมล  ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติงบกลาง 506.67 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำ ในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ ประชาชนในวงกว้าง และสนับสนุนการดำเนิ นงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ตามงบประมาณดังกล่าวจะจัดสรรให้ 3 หน่วยงานตามภารกิจ ประกอบด้วย โครงการและรายการของกรมชลประทาน ได้แก่ 1. โครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน – อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง 2.แผนงานขุดลอกคลองสายหลักและคลองสาขาในกรุงเทพมหานคร (กทม.) พื้นที่หนองจอก 3 คลอง (6 โครงการ) และ3.แผนงานกำจัดวัชพืชเพื่อเตรียมความพร้อมการเร่งระบายน้ำ หลากในช่วงฤดูฝน จำนวน 215 แห่ง

ส่วนโครงการและรายการ ของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ประกอบด้วย 1. การจัดทำแบบจำลองทางกายภาพลุ่ มน้ำเพื่อบริหารจัดการทรั พยากรน้ำ 17 ลุ่มน้ำ 2.ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุ นการดำเนินงานของคณะอนุ กรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 1 คณะ คณะละ 6 ครั้ง) และสนับสนุนการดำเนิ นงานของคณะทำงานภายใต้คณะอนุ กรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 2 คณะ คณะละ 6 ครั้ง)  

และ โครงการของกรุงเทพมหานคร แผนการดำเนินการขุดลอกคลองหลัก 7 คลอง และคลองสาขา 53 คลอง ใน กทม. พื้นที่หนองจอก รวม 60 โครงการ 

“แม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ฝนยังคงไม่ตกตามฤดูกาล หลายหน่วยงานยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมเก็บกักน้ำในฤดูฝนปี ลดความเสี่ยงใดๆ ที่จะเกิดผลกระทบกับประชาชน และหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการไม่ได้ขอตั้ งงบประมาณในปี 2563 รองรับไว้และไม่มีงบประมาณเหลื อจ่ายเพียงพอ” นางนฤมล กล่าว

ขณะที่น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้ วยกรอกเคียน จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และรองรับการเจริญเติบโตในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีกำหนดแผนงานโครงการ 4 ปี (ปีงบประมาณ 2564- 2567) กรอบวงเงินงบประมาณโครงการทั้งสิ้น1,880 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง จำนวน 680 ล้านบาท และค่าชดเชยที่ดินให้แก่เกษตรกร จำนวน 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่เนื้อที่ 6.4 พันไร่ เป็นพื้นที่ของสำนักงาน การปฏิรูปที่ดินเพื่ อเกษตรกรรมทั้งหมด

ทั้งนี้ภายใต้โครงการนี้จะเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุนจำนวน 19.20 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่เกษตรกรรมได้รับประโยชน์ ในฤดูฝนจำนวน 11,000 ไร่ และฤดูแล้งจำนวน 3,000 ไร่  เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคและการอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และรักษาสมดุลของระบบนิเวศวิทยาในการเสริมศักยภาพการผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำบางปะกงประมาณ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี