posttoday

8 แหล่งเที่ยวในใจ ที่คนไทยอยากไปสุด หลังจบโควิด

28 พฤษภาคม 2563

ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ และ เดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย กางผลสำรวจจุดหมายปลายทางในใจคนกรุงเทพฯ อยากไปสัมผัสที่สุด แต่ใช้เวลาขับรถไม่เกิน 6 ชั่วโมง

รายงานข่าว เผยว่า ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) ร่วมกับ เดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย คอมมิวนิเคชั่นส์ (Delivering Asia Communications) ผู้ดำเนินธุรกิจการบริการในเอเชีย เผยผลสำรวจล่าสุด ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ด้วยการขับรถ (Road Trip) ระยะทางไม่เกิน 6 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ของกลุ่มเป้าหมายชาวกรุงเทพมหานคร ในเดือนพฤษภาคม 2563 พบว่า

ผู้ตอบแบบสอบถามชาวกรุงเทพฯ มีความต้องการที่จะไปเที่ยวผ่อนคลายระยะสั้นและใกล้ เพื่อผ่อนคลายความเครียด โดยรูปแบบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือ พักในโรงแรมหรือรีสอร์ท 3 วัน 2 คืนในจังหวัดใกล้ ๆ รวมถึงโรงแรมในกรุงเทพฯ

จุดหมายปลายทาง 8 อันดับแรกที่ชาวกรุงเทพฯ อยากขับรถไปท่องเที่ยว ได้แก่ นครราชสีมา กาญจนบุรี ชลบุรี เพชรบุรี ระยอง พระนครศรีอยุธยา ประจวบคีรีขันธ์ และสระบุรี

สำหรับตัวเลือกสถานที่ท่องเที่ยว 3 อันดับแรก คือ หัวหิน พัทยา และเขาใหญ่ ยังมี “เกาะช้าง” ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มาแรงและได้รับความสนใจอย่างมาก ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามหลายคนอยากขับรถต่อไปเที่ยว “เชียงใหม่-น่าน-ภูเก็ต” ในช่วงที่มีการจำกัดการเดินทางโดยเครื่องบิน

สำหรับ การท่องเที่ยวภายในประเทศของประเทศไทยกำลังก่อตัวขึ้นสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ในขณะที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมและขึ้นอยู่กับข้อตกลงทวิภาคีข้ามพรมแดน ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงมีการระดมนักเดินทางภายในประเทศในช่วงนี้ ด้วยมาตรการด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และเศรษฐกิจ ได้แก่ การรับรองอย่างเป็นทางการสำหรับโรงแรมและสถานประกอบการการท่องเที่ยว ภายใต้แนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการ หรือ Safety and Health Administration (SHA) และการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการเดินทางภายในประเทศ

คาดว่า จะเห็นคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ภายใต้ข้อกำหนดของฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)

นาย บิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้จัดการซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา (2562) มีนักท่องเที่ยวไทยกว่า 59 ล้านคน เลือกท่องเที่ยวภายในประเทศ มากกว่าเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศที่มีจำนวน 39 ล้านคน