posttoday

พลังงานมึน!! แห่ของบกองทุนอนุรักษ์ฯ 6.2 หมื่นล้าน เกินวงเงิน 11 เท่า

27 พฤษภาคม 2563

ปลัดพลังงาน ออกกติกาเข้มงวด เร่งพิจารณากลั่นกรองโครงการของบกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ หลังมีหน่วยงานยื่นเข้ามา 5,155 โครงการ วงเงิน 6.2 หมื่นล้าน สูงกว่าวงเงินที่มีกำหนดไว้ 11 เท่า แฉหลายหน่วยงานก๊อบปี้โครงการซ้ำ ลอกการบ้านกันมาเสนอเพียบ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่า ได้สรุปยอดการยื่นข้อเสนอโครงการปีนี้มีจำนวนทั้งหมด 5,155 โครงการวงเงิน 62,616 ล้านบาท โดยที่กรอบการจัดสรรเงินกองทุนฯ มี 5,600 ล้านบาท หรือเกินจำนวนเงินที่มีประมาณ 11 เท่า

ทั้งนี้โครงการที่ยื่นเขามาแบ่งเป็นในกลุ่มแผนเพิ่มประสิทธิภาพ 1,134 โครงการ วงเงิน 20,874 ล้านบาท จากวงเงินจัดสรร 2,400 ล้านบาท และแผนพลังงานทดแทน 4,021 โครงการ วงเงิน 41,743 ล้านบาท จากวงเงินจัดสรร 3,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้กำหนดเงื่อนไข 7  ข้อในการพิจารณากลั่นกรองโครงการยื่นขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน คือ 1.เน้นโครงการที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ตามมาตรา 25 ของ พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 โดยมีกิจกรรม/ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่แสดงความสำเร็จของโครงการ/กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับผลประโยชน์ชัดเจน รวมถึงแสดงถึงจุดสิ้นสุดของโครงการ มีหน่วยงานรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดูแลโครงการต่อ

2.เน้นโครงการที่มีข้อมูลทางเทคนิคของอุปกรณ์มาประกอบการพิจารณา โดยแสดงผลประหยัดที่ถูกต้อง มีระยะเวลาการคืนทุน มีข้อมูลความคุ้มค่าของการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์จากโครงการชัดเจน

3.เน้นโครงการที่ผู้ขอยื่นรับการสนับสนุนไม่เข้าข่ายเป็นผู้ขอแทนกันในลักษณะที่ไม่ใช่เจ้าของหน่วยงานในสังกัดเดียวกัน

4.กรณีที่เป็นโครงการต่อเนื่อง ต้องมีรายงานแสดงผลการเบิกจ่ายของปีทีผ่านมา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และมีรายงานผลความก้าวหน้าของโครงการในปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 โดยแสดงข้อมูลดังกล่าว ณ วันที่ยื่นข้อเสนอโครงการ

5.ไม่สนับสนุนโครงการที่ขอดำเนินการในลักษณะเดียวกับโครงการสาธิตริเริ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ หรือมีการดำเนินการมาก่อนหน้าแล้ว

6.กรณีเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนผลผลิตภาคการเกษตรจะต้องสามารถวัดผลได้ ว่ามีการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร

7.ทรัพย์สินที่ได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนฯ ถือเป็นทรัพย์สินที่ผู้ได้รับการสนับสนุนจะต้องบำรุงรักษาต่อไป

“ปีนี้มีคนของบเข้ามาเยอะสูงกว่างบที่มีไว้ 11 เท่า  ดังนั้นต้องเข้มงวดเรื่องการพิจารณา ขณะเดียวกันเป็นเรื่องที่มีคนจับจ้องอยู่ ผมยืนยันได้วางกรอบกติการัดกุม  ตามที่รมว.พลังงานให้นโยบายไว้ต้องวางเกณฑ์โปร่งใส  ซึ่งเท่าที่ดูเบื้องต้นพบว่ามีหน่วยงานที่ลอกโครงการกันมา เรียกว่า copy paste  ประมาณ 20 โครงการจับได้เพราะมีจุดที่ผิดเหมือนกันในการสะกดคำ  นอกจากนี้จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกชุดเพื่อช่วยในการพิจารณาจัดประเภทของโครงการด้วย  โดยจะพยายามสรุปการพิจารณาโครงการให้เสร็จและเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์ฯชุดใหญ่ภายในเดือนมิ.ย.”นายกุลิศ กล่าว

อย่างไรก็ตามในลำดับแรกคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาเป็นไปตามเงื่อนไขการจัดทำข้อเสนอโครงการและเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ หรือไม่ เช่น ผู้ยื่นขอรับการสนับสนุนไม่เข้าข่ายเป็นผู้ขอรับแทนกัน มีข้อมูลด้านความคุมค่า กรณีเป็นโครงการต่อเนื่องต้องมีผลความก้าวหน้าและผลการเบิกจ่ายมากกว่า 50 % ของโครงการในปีที่ผ่านมา มีข้อมูลด้านศักยภาพของหน่วยงานและเชิงพื้นที่ เป็นต้น

ทั้งนี้การลำดับความสำคัญจะเน้นให้กับโครงการภายใต้กลุ่มงานสนับสนุนลดต้นทุน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มเศรษฐกิจฐานรากภายใต้แผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และแผนพลังงานทดแทน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากทำให้เม็ดเงินกระจายอยู่ในจังหวัด ช่วยสร้างอาชีพ สร้างงาน และสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่

รวมทั้งเกิดการนำพลังงานทดแทนมาใช้ก่อเกิดการประหยัดพลังงานให้กับชุมชน ช่วยลดค่าใช้จ่าย โดยในกลุ่มนี้มีข้อเสนอโครงการที่ยื่นตรงมายังสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) รวม 3,605 โครงการ และข้อเสนอผ่านคณะกรรมการระดับจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีจังหวัดที่ยื่นขอมา 54 จังหวัด

สำหรับโครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์ มีหน่วยงานยื่นโครงการทั้งหมด 2,339 โครงการ เป็นวงเงิน 9,172 ล้านบาท คณะอนุกรรมการฯ ได้มอบแนวทางพิจารณามิติการบูรณาการ เช่น มีการสูบน้ำเพื่อการเกษตร มีแผนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ โดยอาจเป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และมอบหมาย ส.กทอ.จัดทำบัญชีข้อมูลโครงการที่กองทุนฯ ได้ให้การสนับสนุนไปแล้วรายจังหวัด  เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่ประสบภัยแล้งที่ยังไม่เคยได้รับการจัดสรร ขณะที่โครงการประเภทซื้อวัสดุอุปกรณ์ หากไม่มีการต่อยอดบูรณาการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจะได้รับความสำคัญระดับต่ำสุด