posttoday

นายกฯสั่งคมนาคมเตรียมพร้อมเปิดการบินระหว่างประเทศ

26 พฤษภาคม 2563

นายกฯสั่งกระทรวงคมนาคมเตรียมพร้อมเปิดการบินระหว่างประเทศ "ศักดิ์สยาม"เผยอาจเริ่มเปิดให้เดินทางระหว่างกันเฉพาะประเทศที่มีสถิติผู้ติดเชื้อและคุมการแพร่ระบาดอยู่ในมาตรฐานWHO

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการเกี่ยวกับเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กรณีที่สถานการณ์ดีขึ้นอาจต้องมีการพิจารณา เปิดการบินในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ เปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม เบื้องต้นมีความเห็นว่า กรณีเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ ควรใช้วิธีการทำข้อตกลง (MOU) เป็นรายประเทศ ที่จะต้องมีมาตรการกระบวนการในการตรวจสอบสุขภาพ ของประชาชนที่จะเดินทางไปมาระหว่างกัน โดยจะไม่ทำกับทุกประเทศ แต่จะทำเฉพาะประเทศที่มีความพร้อมด้านสาธารณสุข และมีสถิติของผู้ติดเชื้อและการควบคุมการแพร่ระบาดอยู่ในมาตรฐาน WHO

"ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทยจะลงนามประเทศใด แต่ละฝ่ายจะต้องมีการส่งเจ้าหน้าที่ของตนไปที่ประเทศนั้น ลักษณะคล้ายกับเป็นส่วนหนึ่งของสถานทูต ที่จะต้องมีการจัดทำวีซ่า และเอกสารประกอบสำหรับการเดินทาง หลังจากนี้จะต้องมีเอกสารและการตรวจสอบ ด้านสาธารณสุข เพื่อยืนยันด้านสุขภาพของผู้เดินทาง"รมว.คมนาคมกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การจะเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศ จะต้องมีกระบวนและมาตรการรองรับที่ชัดเจน มั่นใจ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับต้นๆ ที่มีการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี เชื่อว่าจะสามารถฟื้นตัวได้เร็ว