posttoday

‘พานาโซนิค’ย้ายฐานไปเวียดนามแค่บางส่วน ยังอยู่ในไทยอีก18โรงงาน

25 พฤษภาคม 2563

“สุริยะ” ยืนยัน "พานาโซนิค" ยังมีโรงงานในไทยอีก 18 แห่ง ส่วนการลงทุนในเวียดนามแค่ย้ายฐานไปรวมสายการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไว้ที่เดียวกัน สั่งอัดโครงการเพิ่มศักยภาพแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ   รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณี มีข่าวปรากฎในสื่อต่างๆ ว่าบริษัท พานาโซนิค ได้ย้ายฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปยังประเทศเวียดนาม ว่ากรณีดังกล่าวเป็นการปรับแผนทางธุรกิจของพานาโซนิคที่วางไว้เดิมอยู่แล้ว เพื่อให้ขนาดการลงทุนมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น (Economy of scale) ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบและมีต้นทุนการผลิตลดลง และการย้ายฐานนั้นเป็นการรวมสายการผลิตไว้ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันเป็นฐานการผลิตหลักของตู้เย็น และเครื่องซักผ้าของกลุ่มบริษัท พานาโซนิคในอาเซียนอยู่แล้ว

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทพานาโซนิค ยังมีโรงงานอยู่ในประเทศไทยอีก 18 โรงงาน ใช้แรงงานกว่า 10,000 คน โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก ๆ เช่น เครื่องเสียง โทรทัศน์ แผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดยังคงเดินสายการผลิตที่ประเทศไทย

"ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการประสานงาน และสอบถามข้อมูลกับ บริษัท พานาโซนิค พบว่า ทางบริษัทมีการปิดฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า เพื่อไปรวมสายการผลิตฐานหลักที่ประเทศเวียดนาม โดยมีแรงงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 800 คน ซึ่งถือว่าเป็นการย้ายฐานไปส่วนน้อยเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัทได้นำเข้าชิ้นส่วนของเครื่องซักผ้าและตู้เย็นชิ้นส่วนมาจากเวียดนามเป็นหลักเพื่อนำมาประกอบในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่บริษัทตัดสินใจย้ายสายงานดังกล่าวไปเวียดนาม" นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ  กล่าวถึง กรณีบริษัท ไดกิ้น (Daikin)   ผลิตเครื่องปรับอากาศ ที่มีข่าวไปขยายกำลังการผลิตในเวียดนามนั้น ในส่วนของไทยก็มีการขยายการผลิตเช่นกัน โดย บริษัท Daikin ได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งการผลิตเครื่องปรับอากาศ และคอมเพรสเซอร์  โดยภาพรวมคือ โมเดลเครื่องปรับอากาศ

ส่วนการย้ายฐานผลิตไปยังประเทศเวียดนามเป็นโมเดลทั่วๆไป ขณะที่ฐานการผลิตที่ประเทศไทยจะผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใช้เทคโนโลยีที่ขั้นสูง ซึ่งตรงกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นส่งเสริมการลงทุนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

อย่างไรก็ตามกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศวงเงิน  1 หมื่นล้านบาท ภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง คาดจะช่วยประชาชนได้กว่า 1.25 ล้านคน