posttoday

‘ซีพี’ แจกหน้ากากฯส่งตรงบุคคลากรทางการแพทย์ทะลุ 3 ล้านชิ้นแล้ว

24 พฤษภาคม 2563

โรงงานผลิตหน้ากากฯซีพี เดินเครื่องผลิตครบ 1 เดือน จัดส่งหน้ากากฯให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ กว่า 250 แห่ง จำนวน 3.123 ล้านชิ้น ช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนในช่วงโควิด-19

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์   เปิดเผยว่า ขณะนี้ครบกำหนด 1 เดือน หลังจากโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีได้สร้างเสร็จสิ้น โดยสามารถแจกหน้ากากฯฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์แล้วทั้งสิ้น 3.123 ล้านชิ้น ให้กับโรงพยาบาล เล็ก กลาง ใหญ่ ทั่วประเทศ กว่า 250 โรงพยาบาล เพื่อลดปัญหาขาดแคลน เข้าสู่ภาวะปกติ บุคลากรทางการแพทย์พ้นวิกฤตขาดแคลนหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ในกระบวนการแจกจ่ายหน้ากากได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ที่มีการวางแผนเป็นระบบมีการตรวจสอบย้อนกลับ และเข้าดูรายงานออนไลน์ได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์ www.cpmaskforall.com ซึ่งมีความโปร่งใสเป็นอย่างมาก และ มีการระบุโรงพยาบาลที่ได้รับ และจำนวนที่ได้รับ ตลอดจนยังสามารถติดตามได้ว่าผู้รับคือใครอีกด้วย  ขณะที่ซีพีช่วยดูแลเรื่องการขนส่งทั้งหมด โดยรถที่ออกขนส่งทุกคัน จะลงทะเบียนกับกรมการค้าภายใน เพื่อควบคุมสินค้าออกจากโรงงานทุกวัน และบันทึกจำนวนเข้าออกทั้งหมด

นอกจากนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ยังมีเครือข่ายทางการแพทย์ และได้มีการออกจดหมายเพื่อสำรวจความต้องการอยู่แล้ว ซึ่งมีคณะกรรมการของโรงพยาบาลรับผิดชอบเรื่องการจัดสรรอย่างเป็นระบบ ซึ่งปัจจุบันแจกจ่ายได้ทั่วถึง และไม่มีค้างสต๊อก โดยใช้ระบบ Just in time ซึ่งทางซีพีมุ่งเน้นการแจกจ่ายทันที เพื่อสุขอนามัย ไม่ควรเก็บไว้ในโกดังเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งที่ผ่านมา ด้วยความแข็งแรงของระบบโลจิสติกส์ของซีพี ทำให้หน้ากากกว่า 3 ล้านชิ้น แจกจ่ายไปแล้วทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามการผลิตหน้ากากฯครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ได้มาก และถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทของภาคเอกชนที่พร้อมยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องคนไทย และเข้ามามีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนของบุคลากรทางการแพทย์ในภาวะวิกฤต เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้นักรบชุดขาวที่อยู่แถวหน้าได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า คนทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วย แนะนำว่า ควรใช้หน้ากากผ้าธรรมดา เพื่อป้องกันน้ำลายกระเด็นเป็นหลัก เหมือนช่วงไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาด ที่มีการทำหน้ากากผ้ากันเอง หรือทำหน้ากากผ้าแบบแฟชั่น ซึ่งสำหรับคนปกติทั่วไป ถือว่าเพียงพอที่จะสวมใส่เพื่อป้องกันโรค  และที่สำคัญสามารถนำมาซักใช้ซ้ำได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัย และยังช่วยลดขยะได้อีกทางหนึ่ง เพราะหน้ากากอนามัยธรรมดา หากทุกคนใช้แล้วทิ้งวันละชิ้นทุกวันน่าจะมีขยะเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่าสิบล้านชิ้น