posttoday

เปิดคำต่อคำ 'บิ๊กตู่' ตัดสินใจไฟเขียวบินไทยต้องฟื้นฟูกิจการ

19 พฤษภาคม 2563

"บิ๊กตู่"ยอมรับตัดสินใจลำบากทางออกอนาคตการบินไทย ครม.ยอมเลือการฟื้นฟูกิจการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ต้องดึงมืออาชีพเข้ามาสะสางปัญหาภายใน รอวันกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ถึงกรณีการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่ก็เป็นการตัดสินใจที่จะรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ปัญหาในเรื่องนี้ทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่าการบินไทยมีปัญหาหนี้สินต่างๆ

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาการบินไทยที่รัฐบาลพิจารณานั้นมีอยู่ 3 ทางเลือกด้วยกัน คือ 1.หาเงินให้การบินไทยดำเนินการต่อไป 2. ปล่อยเข้าสู่การล้มละลาย และ3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการโดยศาล ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาการฟื้นฟูฯ ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพนัก เนื่องจากติดข้อกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.แรงงานและ พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ แต่วันนี้จำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม จึงมีการพิจารณาร่วมกันในคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)และ ครม.แล้ว และตัดสินใจว่าจะเลือกแบบที่ 3 ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดและจะยังมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาภายในองค์กรและยังสามารถดำเนินการต่อไปเพื่อให้ฟื้นฟูขึ้นมาอย่างที่ทุกคนได้วาดหวังไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกคนช่วยกันกลับไปคิดว่าเรามีการบินไทยเพื่ออะไรในช่วงที่ผ่านมา และการบินไทยยังคงเป็นองค์กรที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทย และมีความสามารถในการแข่งขันมีความเข้มแข็งในตัวเองได้อย่างไร อันนี้คือพื้นฐานการตัดสินใจของผมและนำสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันนี้

วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกล้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯ โดยการยื่นเข้าสู่กระบวนการของศาล โดยทุกฝ่ายได้มีการคุยกันอย่างรัดกุมในรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยและทั้งโลกกำลังเผชิญวิกฤตรายได้ของทุกคนกำลังหายไปจากโควิด เราจำเป็นต้องรักษาเงินตราของประเทศเอาไว้เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเวลาข้างหน้าต่อจากนี้ ทั้งเกษตรกรที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างๆ ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ ช่วยเหลือผู้หาเช้ากินค่ำ ผู้ประกอบอาชีพอิสระทั่วไปที่ทำงานหนักในขณะนี้ รัฐบาลต้องมองอย่างรอบคอบในทุกมิติที่ว่ามาแล้ว

อย่างไรก็ตามแม้วันนี้ประเทศไทยจะอยู่ในสถานะที่ควบคุมวิกฤตด้านสุขภาพได้ระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ปัญหาโควิดจะยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ รัฐบาลยังคงหาทางแก้เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว คือปัญหาการทำมาหากินการหาเลี้ยงปากท้องของประชาชนที่ทุกคนในประเทศไทยล้วนได้รับผลกระทบทั้งสิ้นและยังไม่รู้ว่าเมื่อไรจะกลับมาทำมาหากิน สร้างรายได้ ได้ปกติอย่างเคย นี่คือวิกฤตที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเราจำเป็นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนในการใช้จ่ายงบประมาณเป็นจำนวนมากหลังจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนชนอยู่ได้ กลับมาใช้ชีวิตปกติและมีการสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาและเข้มแข็งในระยะต่อไป

" ผมเองนั้นรู้สึกว่าการที่ผมตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯโดยไม่ปล่อยให้การบินไทยต้องเข้าสู่สถานะล้มละลาย ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานมากกว่ 20,000 คน ต้องถูกลอยแพ พวกเราทุกคนคงยังไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นเพราะฉะนั้นรัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆต่อไปได้แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขออนุญาตให้การบินไทยเข้ามาอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาลและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้กำกับของศาล ซึ่งศาลก็จะมีการพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการการฟื้นฟูการบินไทย

ผมเองและพี่น้องประชาชนทุกคนก็คงคาดหวังเช่นเดียวกันว่า เมื่อมีมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารจัดการแล้วการบินไทยจะสามารถกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจและกลับมาเป็นองค์กร ที่จะช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้ ด้วยวิธีการนี้เป็นวิธีการเดียวที่การบินไทยนั้นจะยังคงสามารถประกอบกิจการและดำเนินการต่อไปได้พนักงานการบินไทยก็จะมีงานทำต่อไป”นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างของการบินไทยในหลายๆอย่าง ที่ควรจะทำสำเร็จมาตั้งนานแล้วก็จะเกิดขึ้นได้ด้วยในการเข้าสู่มาตรการการฟื้นฟูฯ นั่นคือการตัดสินใจของผมและเป็นทิศทางที่รัฐบาลจะยึดมั่นปฏิบัติกับกรณีของการบินไทยส่วนในรายละเอียดต่างๆนั้นก็จะเป็นไปตามที่ศาลกำหนดและคาดว่าจะแจ้งให้ทุกท่านทราบในโอกาสต่อไป โดยได้ให้ทางกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้แถลงข่าวในเรื่องนี้ในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

การบินไทย ถือว่าเป็นทูตทางวัฒนธรรมที่ช่วยโปรโมทประเทศไทยมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี ผ่านการทุ่มเทการทำงานของคนมากมายจากรุ่นสู่รุ่นไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน วิศวกร ช่าง พนักงานภาคพื้น รวมทั้งพนักงานในส่วนงานอื่นๆของการบินไทย ผมเองนั้นก็หวังเช่นเดียวกับทุกคนว่าการช่วยเหลือการบินไทยให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯ ภายใต้กำกับของศาลนั้นจะช่วยให้การเป็นไทยสามารถกลับไม่เป็นสายการบินที่มีความแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

"ขอบคุณมากครับ นี่คือการตัดสินใจของผมและคณะรัฐมนตรีในวันนี้นะครับ"