posttoday

สายการบินกาตาร์ฯ โชว์ชุดแอร์โฮสเตสยุคโควิด-19

19 พฤษภาคม 2563

"การ์ตา แอร์เวย์ส" ออกมาตรการรักษาสุขอนามัยบนเครื่องบิน ลดการสัมผัสผู้โดยสาร ขณะที่แอร์โฮสเตส สวมชุด PPE ชั้นบิสสิเนส เสิร์ฟอาหารบนถาดยกเลิกตั้งโต๊ะ

นายอัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานบริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เพิ่มมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยบนเครื่องบินสำหรับผู้โดยสารและพนักงานบริการ ให้พนักงานสวมใส่ชุด PPE(Personal Protective Equipment)และปรับขั้นตอนการบริการเพื่อลดการสัมผัสระหว่างผู้โดยสารและพนักงานระหว่างเที่ยวบิน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พนักงานได้ปฏิบัติงานขณะสวมใส่ชุด PPEรวมถึงใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะใส่ชุดเครื่องแบบไว้ด้านในและสวมชุด PPE ทับด้านนอก รวมถึงใส่แว่นตาป้องกัน ถุงมือและหน้ากากอนามัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร โดยตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นไป สายการบินฯขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะใช้บริการ โดยแนะนำให้นำอุปกรณ์มาเองเพื่อความสะดวกสบาย

นอกจากนี้สายการบินฯ ได้ประกาศใช้วิธีการป้องกันอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ในชั้นธุรกิจจะเสิร์ฟอาหารบนถาดแทนการจัดโต๊ะตามปกติและแจกอุปกรณ์ช้อนส้อมโดยห่อเป็นชุดเพื่อลดการสัมผัสระหว่างพนักงานและผู้โดยสาร ส่วนในชั้นประหยัด อาหารและอุปกรณ์ต่างๆจะเสิร์ฟแบบปิดมิดชิดเช่นเดิม นอกจากนี้จะติดตั้งขวดเจลล้างมือบริเวณห้องครัวสำหรับทั้งผู้โดยสารและพนักงาน และปิดบริการพื้นที่ส่วนกลางตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น เลานจ์บนเครื่องบิน

ขณะที่ผู้โดยสารชั้นธุรกิจที่เดินทางในที่นั่งแบบ Qsuite จะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วยผนังกั้นและประตูเลื่อนปิดมิดชิด อีกทั้งยังสามารถกดเลือกปุ่ม Do Not Disturb (DND)ที่อยู่บริเวณแผงควบคุมข้างที่นั่ง หากต้องการลดการมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงาน

สายการบินกาตาร์ฯ โชว์ชุดแอร์โฮสเตสยุคโควิด-19

นอกจากนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังได้ปรับการบริหารจัดการพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยจัดพนักงานเป็น 2 กลุ่มสำหรับเที่ยวบินระยะสั้นและระยะกลาง ให้กลุ่มแรกปฏิบัติงานเที่ยวบินขาออกและกลุ่มหลังปฏิบัติงานเที่ยวบินขาเข้า ส่วนเที่ยวบินระยะยาวที่ต้องพักค้างคืน พนักงานจะต้องจำกัดบริเวณอยู่ในโรงแรมที่พักและสามารถเดินทางได้ด้วยยานพาหนะที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้นเพื่อลดการสัมผัสทางกายภาพกับผู้อื่น

สำหรับผู้โดยสาร สายการบินฯพยายามใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยเฉพาะในเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารน้อยและระหว่างรอขึ้นเครื่อง รวมถึงแนะนำให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามข้อบังคับด้านสุขอนามัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) เช่น ล้างมืออย่างสม่ำเสมอและไม่สัมผัสบริเวณใบหน้า

"กาตาร์ แอร์เวย์สเพิ่มมาตรการการป้องกันด้านสุขอนามัยเหล่านี้เพื่อรักษาสุขภาพของผู้โดยสารและพนักงาน รวมถึงจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ในฐานะสายการบินชั้นนำ เรารักษามาตรฐานสุขอนามัยสูงสุดเพื่อพาผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอ"นายอัคบาร์ กล่าว

ปัจจุบันสายการบินกาตาร์ฯให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมากที่สุดกว่า 30 เส้นทางทั่วโลกและตั้งเป้าว่าจะสามารถเพิ่มเส้นทางกลับมาได้ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ดังนั้นมาตรการด้านสุขอนามัยนี้จะช่วยให้เราดำเนินการตามเป้าหมายได้อย่างสำเร็จลุล่วง