posttoday

“สนธิรัตน์”ลั่นเงินกองทุนอนุรักษ์ฯโปร่งใสทุกขั้นตอน มั่นใจไม่สะเทือนเก้าอี้การเมือง

18 พฤษภาคม 2563

“สนธิรัตน์” ตีกรอบเกณฑ์อนุมัติโครงการใช้งบกองทุนอนุรักษ์ฯ เข้มงวดทุกขั้นตอน ปฏิเสธมีการวิ่งเต้นให้ส.ส.นำเงินลงในพื้นที่จังหวัดตัวเอง และ นายกฯไม่ได้แสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องดังกล่าว

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์   รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า  วันนี้(18พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้สนใจยื่นโครงการเพื่อขอรับสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2563 วงเงินรวม 5,600 ล้านบาท   โดยล่าสุดมีการเสนอโครงการเข้ามาแล้วเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการอนุมัติโครงการทั้งสิ้น  ดังนั้นกระแสข่าวที่ออกมาว่ามีการเมืองเข้ามาวิ่งเต้นเพื่อให้งบดังกล่าวไปลงในพื้นที่ของตัวเองนั้น ยืนยันว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้เพิ่มความรัดกุมในการพิจารณาโครงการ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 4 ชุด ในการกลั่นกรองโครงการ

ทั้งนี้ยืนยันไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามมาก็ไม่สามารถใช้อำนาจการเมืองเข้ามาแทรกแซงได้  ยืนยัน ตั้งใจทำงานใช้เงินทุกบาทให้เกิดประโยชน์ สามารถตรวจสอบได้  โดยมีขั้นตอนโปร่งใสในการพิจารณา และผมไม่มีอำนาจโดยตรงในการสั่งการเพราะมีขบวนการพิจารณาที่ชัดเจน   

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาโครงการ เบื้องต้นกำหนดคุณสมบัติผู้ที่ยื่นโครงการไว้ 2 ประเภท  คือ 1.หน่วยงานทั่วไป  เช่น ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร 2. การเสนอในรูปแบบของจัวหวัด มีคณะกรรมการจังหวัด ที่มีผู้ว่าจังหวัดเป็นประธาน เสนอโครงการที่สร้างเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นโครงการที่เสนอเพิ่มเติมเฉพาะในปีนี้

ด้านเกณฑ์การพิจารณา จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยเน้นโครงการที่ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพลังงานทดแทน  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ แต่ไม่ใช่การนำเงินไปจัดซื้อของเพียงอย่างเดียว    

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้(18 พ.ค. ) เป็นวันสุดท้ายของการปิดรับยื่นโครงการ   โดยหลังจากนี้จะใช้เวลาในการพิจารณาโครงการก่อนเสนอเข้าคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  กลางเดือนมิ.ย. โดยจะพยายามให้เกิดการใช้เงินภายในเดือนก.ค.นี้

“การอนุมัติโครงการมีขั้นตอนโปร่งใส ตรวจสอบได้ผมทำงานที่นี่ตรวจสอบได้  ทุกอย่างเปิดเผย ส่วนกรณีที่กังวลว่าการพิจารณาในรูปแบบจังหวัดจะเป็นการเอื้อให้กับส.ส.ในพื้นที่  นั้น  ถ้าพิจารณาจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผมโดยตรง  เพราะมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน “นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ข่าวลือเรื่องการจัดสรรงบให้ส.ส.นั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ไม่ได้มีการสอบหรือข้อกังวลใดๆ และไม่เป็นห่วงว่าจะกระทบต่อเก้าอี้หรือตำแหน่งใดๆ เพราะผมไม่มีอะไรทั้งนั้น