posttoday

นายกฯเผยแผนฟื้นฟูบินไทยเข้าครม.19พ.ค.นี้ ยังอุบรายละเอียด

18 พฤษภาคม 2563

นายกฯ เผย คนร. เห็นชอบส่งแผนฟื้นฟูการบินไทยให้ ครม. พิจารณา 19 พ.ค.นี้ แต่ยังอุบรายละเอียด บอกแผนการฟื้นฟูกับการล้มละลายเป็นคนละเรื่องกัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งใช้เวลาในการประชุมเพียง 1 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมเห็นชอบจะเข้าแผนฟื้นฟู โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)

ต่อข้อถามว่าจะลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่นั้นพล.อ.ประยุทธ์ โบกมือทำสัญลักษณ์ว่าไม่มี พร้อมกล่าวว่าวันนี้ขอให้รู้แค่นี้พอ ต้องให้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ก่อน จะให้พูดก่อน ครม. ได้อย่างไร จะไปวิพากษ์วิจารณ์ก่อนอะไรมันไม่ได้

เมื่อถามว่าแผนฟื้นฟูดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายล้มละลายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แผนการฟื้นฟูกับการล้มละลายเป็นคนละอันกัน อันนี้คือเรื่องมาตรการการฟื้นฟู

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้มีการค้ำประกันเงินกู้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบก่อนเดินกลับไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ผลการประชุม คนร. วันเดียวกันนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันพรุ่งนี้ทันที ว่าจะเข้าสู่กระบวนการของการทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ส่วนรายละเอียดก็ต้องรอการพิจารณาของ ครม. ก่อน สำหรับแผนการฟื้นฟูซึ่งที่ประชุม คนร.เห็นชอบในวันนี้ ยืนยันไม่ใช่เรื่องการล้มละลาย เพียงแต่จะดำเนินการเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูและการบริหารแผนฟื้นฟู เพื่อจะได้มีการปรับโครงสร้างหนี้และรายละเอียดต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณีการยื่นต่อศาลจะยื่นเพียงศาลเดียวหรือจะยื่นทั้งศาลไทยและศาลสหรัฐฯ นางนฤมล กลาวว่า ยังไม่ได้หารือในรายละเอียดเรื่องดังกล่าว แต่น่าจะเป็นของไทย น่าจะเป็นศาลล้มละลายกลาง แต่ขอให้มีความชัดเจนในการประชุม ครม.ก่อน วันนี้ คนร.แค่เห็นชอบและเลือกทางเลือกนี้ที่จะเข้าสู่แผนฟื้นฟู

เมื่อถามว่า กระบวนการยื่นต่อศาลแนวโน้มจะสามารถยื่นเรื่องได้ ในระหว่างเดือน มิ.ย. - ก.ค.นี้ ตามที่กระทรวงคมนาคมคาดหวังไว้ใช่หรือไม่นั้น นางนฤมลกล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดและขั้นตอนของเวลา คงจะหารือกันใน ครม.พรุ่งนี้

เมื่อถามว่าแนวทางนี้การบินไทยเห็นชอบด้วยหรือไม่นั้น นางนฤมลกล่าวว่าไม่มีการเห็นแย้ง และไม่มีใครเห็นแย้ง ทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แผนการฟื้นฟูการบินไทยครั้งนี้จะต้องทำให้การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจใช่หรือไม่นั้น นางนฤมลกล่าวว่ารายละเอียดคงต้องรอหลังการพิจารณาของ ครม. ดังนั้นจึงยกเลิกมติ คนร. เดิมที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ แต่มาเลือกแนวทางการดำเนินการแผนฟื้นฟู

"นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ว่าวิธีการนี้ ไม่ใช่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เป็นการเข้าสู่กระบวนการเพื่อเข้าสู่แผนการฟื้นฟู ส่วนรายละเอียดชัดเจนคงต้องรอที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ และยืนยันว่าไม่ใช่การล้มละลายอย่างแน่นอน" นางนฤมลกล่าว

เมื่อถามว่า คนร. ได้หารือหรือไม่ว่า การฟื้นฟูกิจการมีแนวทางการเพิ่มทุนในกิจการหรือไม่และอย่างไรนั้น นางนฤมล กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของแผนการฟื้นฟูจะมีผู้ทำแผน และแผนดังกล่าวจะต้องเห็นชอบโดยศาล ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นรายละเอียดจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติแผนไหน ทั้งนี้อาจมีผู้เสนอหลายฝ่ายโดยจะมีทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ที่สามารถเสนอแผนได้เช่นกัน วันนี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร เพียงแต่เห็นชอบในหลักการว่าจะเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูการบินไทย เพื่อให้การบินไทยดำรงคงอยู่ แต่ต้องมีการปรับการดำเนินงานและปรับโครงสร้างหนี้ ตามมาตรการของแผนฟื้นฟู

เมื่อถามว่า นอกจากเรื่องของแผนฟื้นฟูมีการหารือถึงเรื่องบุคลากรด้วยหรือไม่ นางนฤมลปฏิเสธว่า ไม่มีการพูดถึง รวมทั้งเรื่องของสหภาพต่างๆ ก็ไม่มีการหารือ