posttoday

ทางรอดอุตฯโฆษณาดิจิทัล 2.2 หมื่นล้าน ใช้ AI ฝ่าวิกฤตโควิด-19

14 พฤษภาคม 2563

YDM Thailand ปรับกลยุทธ์ ดึง “Data & AI Technology” ร่วมวางแผนลูกค้าทำตลาดดิจิทัล เจาะความต้องการเชิงลึกผู้บริโภคในโลกออนไลน์ สู้โควิด-19

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YDM Thailand กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิทัลมีเดียในปี 2563 ตามที่สมาคมโฆษณาดิจิทัล (DATT) ประเมินไว้ว่าจะมีเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัล สูงถึง 22,000 ล้านบาท โดยส่วนตัว ประเมินว่างบโฆษณาในทุกๆ สื่อน่าจะมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19

ทั้งนี้ หากเจาะลึกลงไปในส่วนของสื่อดิจิทัล อาจจะไม่ได้ลดลงมาก ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมและทัศนคติที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อสินค้าจะหันมาซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์กันเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ภาคธุรกิจ ก็ต้องมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาจจะต้องหันมาโฟกัสการทำการตลาด Online มากขึ้น หรือ นำสินค้าขึ้น E-commerce ให้มากขึ้น และที่สำคัญ  การใช้งบทางการตลาดจะต้องทำอย่างรัดกุม มองในเรื่องผลตอบแทนที่ได้รับคืนกลับมา (ROI) ให้มากขึ้นมากเดิม

จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัท พัฒนากลยุทธ์ใหม่ล่าสุด คือ “Data & AI Technology”  มาช่วยลูกค้าวางแผนซื้อสื่อ ได้อย่างคุ้มค่า และยังสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในส่วนของข้อมูลลูกค้า ที่มีส่วนสำคัญมากในการพัฒนาแบรนด์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

นายณัฐพล เกียรติสารพิภพ Media Director-YDM Thailand กล่าวว่าจุดเด่นของการนำ “Data & AI Technology” นอกจากช่วยแบรนด์สินค้าสร้างยอดขายแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างแบรนดิ้ง ไปพร้อมกันจากการนำ Data Technology ที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจกลุ่มผู้บริโภคได้ดีขึ้นกว่าเดิมว่าลูกค้าอยู่ในเซ็กเมนต์ย่อยใด และอยู่ในช่วงไหนของการตัดสินใจซื้อ

“เราอาจจะเก็บพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคใน Social Media ในแต่ละโพสต์ แล้วนำมารวมกับพฤติกรรมการเข้าเว็บไซต์ และการเปิด Mobile App เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าลูกค้ารายไหนมีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของเราจริงๆ” นายณัฐพล กล่าว   นอกจากนี้ YDM Thailand ยังได้สร้าง Database พร้อมใช้ที่พัฒนาขึ้นมาเอง เพื่อสนับสนุนลูกค้า เช่น Database ของผู้ที่จะซื้อรถยนต์ในปีนี้, Database ของผู้ที่ใช้เครื่องสำอาง, Database ของกลุ่มคนเล่นเกมส์ เป็นต้น โดยทุกๆ Data ที่ทาง YDM Thailand เก็บ ได้เก็บอย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะประกาศใช้งานเร็วๆนี้ด้วย

จากแนวทางดังกล่าว บริษัทคาดว่า จะมีรายได้เพิ่ม 200 ล้านบาทในปีนี้