posttoday

สั่งกฟผ.รับซื้อซีพีโอ 3.75 หมื่นตัน พยุงราคาปาล์มน้ำมันตก

08 พฤษภาคม 2563

“สนธิรัตน์” ขานรับนโยบายแก้ราคาปาล์มตกต่ำ มอบกฟผ.ซื้อซีพีโออีก 3.75 หมื่นตัน พร้อมหาทางตุนสต๊อกบี100 ไว้ผลิตน้ำมันดีเซลบี10 เร่งหาสาเหตุปาล์มน้ำมันราคาต่ำเกินจริง

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์   รมว.พลังงาน  เปิดเผยภายหลังหารือ แนวทางการบริหารจัดการปาล์มน้ำมัน ว่า ที่ประชุมมีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) เพิ่ม 3.75 หมื่นตัน  เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า และช่วยดูดซับผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ราคาตกต่ำจนกระทบต่อเกษตรกร

ขณะเดียวกันให้กรมธุรกิจพลังงานไปประเมินความเป็นไปได้ในการดูดซับสต๊อกไบโอดีเซล(บี100)ไว้ล่วงหน้า  เพื่อนำไปใช้ในการผลิตดีเซล B10 เนื่องจากขณะนี้ยอดการใช้ดีเซลในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเริ่มกลับมาอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถได้ข้อสรุปว่าจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ได้ขอให้พล.อ.ธรรมศักดิ์  วิชชารยะ  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประสานในพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่า เหตุใดราคาผลปาล์มน้ำมันจึงมีราคาต่ำกว่า เมื่อเทียบกับซีพีโอ  ซึ่งไม่สอดคล้องกัน  โดยราคาซีพีโออยู่ที่ 21 บาท ต่อก.ก. ในขณะที่ราคาผลปาล์มน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 2.70 บาทต่อก.ก.เพื่อจะได้นำมาเป็นแนวทางในการวางมาตรการช่วยแก้ปัญหาได้ในโอกาสต่อไป

“ที่ประชุมมีแนวทางหลากหลายในการช่วยแก้ปัญหาผลผลิตราคาปาล์มที่ตกต่ำกว่าปกติ เพราะเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมามากในช่วงมี.ค.-เม.ย.และประกอบกับการบริโภคพลังงานที่ลดลงจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด  ซึ่งเบื้องต้นให้กฟผ.เร่งรับซื้อซีพีโอที่เหลือ 37,000 ตัน  และให้กรมธุรกิจพลังงานเร่งหามาตรการซื้อบี100 ล่วงหน้าเพื่อดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบในตลาดให้ได้มากที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนปาล์มที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้” นายสนธิรัตน์ กล่าว