posttoday

ปีนี้ร้านอาหารในห้างฯ หดตัวกว่า 10% เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

06 พฤษภาคม 2563

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองหากโควิดไม่ระบาดระลอกใหม่ การปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารหลังจากเข้าสู่มาตรฐานใหม่ คาดปี 2563 จะหดเหลือไม่เกิน 3.89 แสนล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีทิศทางที่ผ่อนคลายลง ส่งผลให้ภาครัฐประกาศผ่อนปรนมาตรการในบางพื้นที่เพื่อให้ธุรกิจบางประเภทกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับการผ่อนปรนให้มีการเปิดทำการเป็นกลุ่มแรกในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ได้แก่ ร้านอาหารที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการร้านอาหารเองยังต้องเจอโจทย์ที่ท้าทายอีกหลายอย่างที่ต้องปรับตัวในระยะข้างหน้า ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่าภายใต้สมมติฐานที่ไม่มีการระบาดระลอกใหม่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ รายได้ของธุรกิจร้านอาหารในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะยังหดตัวต่อเนื่อง และทำให้ทั้งปี 2563 มีมูลค่าเหลือเพียง 3.85-3.89 แสนล้านบาท หรือหดตัว 9.7%-10.6% จากปีที่ผ่านมา และถือเป็นการพลิกกลับมาหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี

นอกจากนี้ จากสภาพแวดล้อมของธุรกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกประเภทจำเป็นต้องเร่งปรับตัวสู่บรรทัดฐานใหม่ในการทำธุรกิจ (New Normal)