posttoday

รัฐบาลคาดโอนเงิน5พัน ช่วยเหลือเกษตรกรได้ตั้งแต่15พ.ค.เป็นต้นไป

06 พฤษภาคม 2563

รัฐบาลเผยเตรียมโอนเงินเยียวยาผลกระทบโควิดให้เกษตรกรได้ตั้งแต่ 15 พ.ค.เป็นต้นไป เผยมีเกษตรกรลงทะเบียนแล้ว 8.3 ล้านคน

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนกับทุกหน่วยงาน 7 ฐานข้อมูล รวมจำนวน 8.3 ล้านคน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งให้กระทรวงการคลังตรวจสอบไม่ให้ข้อมูลของผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือเกิดความซ้ำซ้อนจากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐ เช่น โครงการเราไม่ทิ้งกัน คาดว่าจะส่งรายชื่อเกษตรกรชุดแรกให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ขึ้นเว็บไซต์ เพื่อโอนเงินให้เกษตรกรผ่านบัญชีธนาคาร และเริ่มจ่ายเดือนละ 5,000 บาทได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยจะจ่ายเงินช่วยเหลือ 3 เดือนในช่วง พ.ค.-ก.ค.63

"หากเกษตรกรไม่มีบัญชีของธนาคารธกส.สามารถแจ้งบัญชีของธนาคารที่มีอยู่ และขอเชิญชวนให้เกษตรกรมาปรับปรุงทะเบียนและผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้มาขึ้นทะเบียนได้จนถึงวันที่ 15 พ.ค.โดยคาดว่าจะมีอีกกว่า 1 ล้านคน โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดให้เกษตรกรสามารถขึ้นทะเบียนกับผู้นำท้องถิ่น หรือ อาสาสมัครเกษตรในหมู่บ้าน ไม่จำเป็นต้องไปถึงเกษตรอำเภอ และสามารถมอบอำนาจซึ่งกันและกันได้ โดยให้ผู้นำท้องถิ่นรับรอง เพื่อรวบรวมส่งรายชื่อให้เกษตรอำเภอ"ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าว

ขณะที่ นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพม.ได้ดำเนินการมาตรการต่างๆของกระทรวงตามที่ได้แจ้งไปแล้ว อาทิ ลดค่าเช่า บ้านมั่นคงของ การเคหะแห่งชาติ ลดกองทุนกู้ยืมต่างๆ ทั้งผู้พิการ ผู้สูงอายุ ลดดอกเบี้ยเป็นพิเศษ 0.125 โรงรับจำนำของรัฐ และขยายเวลาไถ่ถอนออกไป เงินคนพิการ 1,000 บาท ที่ครอบคลุมผู้พิการทุกประเภท โดยไม่ต้องมีบัตรสวัสดิการแห่ง และจะได้ทุกคนประมาณ 2 ล้านคน

นอกจากนี้การดูแลคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะที่ผ่านมา กระทรวงพม.พยายามชักชวนให้มาอยู่ในสถานที่ดูแลของกระทรวงซึ่งในส่วนของกทม. มีกลุ่มคนดัวกล่าวเข้ามาอยู่ในการดูแลประมาณ 200 คน และต่างจังหวัดอีก 400-500 คนแต่ยังมีกลุ่มที่สะดวกจะอยู่ข้างนอก ซึ่งเราได้มีการแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อาหาร และให้ความรู้ในการดูแลตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้คนกลุ่มนี้ปลอดภัย และสังคมก็จะปลอดภัย