posttoday

"อุตตม"ส่งสัญญาณขายหุ้นการบินไทย

05 พฤษภาคม 2563

"อุตตม" แจงฟื้นฟูการบินไทย คลังลดถือหุ้น ค้ำเงินกู้ โยนปลดพนักงานเป็นหน้าที่ของการบินไทย

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มีการพิจารณาแผนการฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เนื่องจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม พิจารณารายละเอียดของแผนยังไม่เสร็จ ซึ่งส่วนหนึ่งกระทรวงการคลังจะค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาท ตามที่บริษัทการบินไทยขอมา

นายอุตตม กล่าวยืนยันว่า การบินไทยยังมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม แม้สัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างในอนาคต

"คลังไม่มีการหารือเรื่องการลดพนักงานเพื่อลดรายจ่าย การจำหน่ายตั๋วโดยสารเพื่อเพิ่มรายได้ รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพ เพราะเรื่องเหล่านี้การบินไทยต้องดูแลตัวเอง กระทรวงการคลังจะไม่เข้าแตะ" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า บริษัทการบินไทยมีปัญหามากก็จริง แต่ยังมีข้อดีอยู่บ้างเช่น การให้บริการภาคพื้น (Ground Service) การบริการด้านอาหารของครัวการบินไทย และการซ่อมบำรุง เป็นต้น ดังนั้น การแก้ปัญหาของการบินไทยในครั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องจัดการให้เรียบร้อย รอบคอบ มีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างชัดเจน

"ถือเป็นเวลาที่สำคัญ ของการบินไทยต้องปรับตัว เพราะการบินไทยเหมือนกับสายการบินอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และก่อนหน้านี้ โดยก่อนหน้านี้การบินไทยก็มีปัญหาเรื่องผลการดำเนินงานอยู่แล้ว ดังนั้นในครั้งกระทรวงการคลังต้องแก้ปัญหาให้เรียบร้อย” นายอุตตม กล่าว