posttoday

นายกฯคาดเศรษฐกิจไทยทรุดยาว 9เดือน เดินสายฟังปัญหาภาคเอกชน

05 พฤษภาคม 2563

นายกฯ เผยโควิดกระทบเศรษฐกิจทรุดยาว 6-9 เดือน ลุยใช้วันหยุดเดินสายพบภาคธุรกิจ-เอกชน รับฟังปัญหา-ข้อเสนอแนะฟื้นฟูประเทศ ขอบคุณ 20 มหาเศรษฐีตอบจดหมายมาครบ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้ใช้เวลาวันหยุดราชการตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานตามท้องถนนและการตั้งด่าน ต้องขอขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายท่านที่ได้ลงไปทำอย่างที่ตนเองทำ

"สิ่งที่ผมดำเนินการในขณะนี้นอกจากการขอความร่วมมือบรรดาผู้ประกอบการขนาดใหญ่ 20 ราย และอาจจะมากกว่านั้นในระดับรองลงมา ท่านมีมูลค่าทรัพย์สินจำนวนมากอยู่แล้ว ฉะนั้นผมจะขอความร่วมมือจากพวกท่าน ขอให้ท่านร่วมมือกับเรา ซึ่งตอนนี้ก็ตอบมาครบแล้วว่ามีแผนการดำเนินการในการดูแลพนักงานลูกจ้างของท่านอย่างไร และมีอะไรที่รัฐจะต้องดูแล ในส่วนของกระทรวงแรงงานตนก็จะดูแลให้ในส่วนนี้ แต่ในส่วนสำคัญอีกประการเขาจะร่วมในการฟื้นฟูดูแลประชาชน เกษตรกร และกลุ่มอาชีพต่างๆ ในแต่ละจังหวัดด้วย ตามศักยภาพที่มีอยู่ในห่วงโซ่ต่างๆ ซึ่งตนคิดว่าเป็นประโยชน์"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีมาตรการเยียวยาไปแล้วจากหลายกระทรวงด้วยกัน ทั้งกระทรวงการคลัง แรงงาน มหาดไทย อุตสาหกรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยใช้เงินจากพรก. เงินกู้จำนวนหนึ่งในการเยียวยา ทั้งนี้ตนต้องการดูว่าสิ่งที่รัฐบาลหรือ ครม.ได้อนุมัติไปแล้วมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงมาตรการสินเชื่อหรือซอฟท์โลน การดูแลเยียวยาให้สามารถสอดคล้องกับเวลาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าควรจะขยายอะไรอย่างไร ซึ่งต้องมีการเตรียมแผนไว้ล่วงหน้า ตรงนี้ได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

"ขอชื่นชมหลายสมาคมที่พยายามดูแลแรงงานของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งก็สุดแล้วแต่ว่าสายป่านของเขามีแค่ไหนอย่างไร และมีอะไรที่รัฐบาลจะสามารถดูแลให้ได้บ้าง อันนี้ได้มีการหารือในที่ประชุม ครม. และให้คณะกรรมการพิจารณาโครงการเงินกู้เข้าไปดูแลตรงนี้ด้วย ว่าจะดูแลเพิ่มเติมได้หรือไม่"

"เราคาดการณ์ว่าสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของเราคงจะมีผลกระทบไปอีกนานพอสมควร คงไม่ใช่แค่ 3 เดือน อาจถึง 6 เดือน 9 เดือน ซึ่งต้องเตรียมมาตรการไว้รองรับในโอกาสต่อไปด้วย ขณะเดียวกันผมได้เน้นย้ำในสิ่งที่เราค่อนข้างจะชินแล้ว คือการใช้ new normal วิถีชีวิตปกติแบบใหม่ คือให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ วิถีชีวิตทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงไปหลังสถานการณ์โควิด-19 ได้ลดระดับความรุนแรงลง ฉะนั้นต้องมีการวางแผนอนาคตไว้ด้วย"

"ผมได้ใช้เวลาเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการไปตรวจเยี่ยมพูดคุยกับเขา พบปะฟังปัญหาโดยตรง ทั้งนี้เพื่อนำมาขับเคลื่อนใน ครม.เพื่อที่จะไปดูแลเขาให้มากยิ่งขึ้น ตรงนี้ต้องขอเวลาเพราะหลายอย่างต้องใช้งบประมาณ และหลายอย่างติดข้อกฎหมายหลายตัว ต้องให้เวลาผมในการแก้ปัญหา ผมจะเดินหน้าไปพบปะเรื่อยๆ" นายกฯ กล่าว